28/11/2011 - 20:26

Người khơi nguồn đổi mới mô hình sản xuất

Anh Trần Văn Lập với mô hình trồng cà chua có gốc ghép cà phổi.

Mô hình “Tổ sản xuất lúa giống” và “Đưa màu xuống ruộng” ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ được người dân nhiệt tình hưởng ứng, do hiệu quả kinh tế cao. Người khơi nguồn thực hiện và vận động nông dân tham gia mô hình là anh Trần Văn Lập, Chủ tịch Hội Nông dân phường.

Trung tuần tháng 11-2011, lũ rút, bà con nông dân bắt đầu gieo sạ mùa vụ mới. Ông Nguyễn Văn Thắng, nông dân khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, cho biết: “Nhờ anh Lập và Hội Nông dân phường hướng dẫn, đưa đi học các lớp tập huấn kỹ thuật nâng cao trình độ sản xuất, nên so với trồng lúa 3 vụ thì làm 2 vụ lúa giống và một vụ trồng mè cho thu nhập cao hơn 1-1,5 lần. Bình quân mỗi năm tôi thu lợi nhuận trên 80 triệu đồng/ha”. Không chỉ ông Thắng mà những hộ tham gia hai mô hình trên đều rất phấn khởi vì kết quả đạt được, thu nhập gia đình được cải thiện đáng kể.

Song, người vui nhất là anh Trần Văn Lập. Trong quá trình sản xuất anh Lập và thành viên trong tổ đã nhận thấy tập quán sản xuất 3 vụ lúa/năm ở địa phương không mang lại hiệu quả cao, đất bạc màu nhanh. Năm 2008, anh Lập thử nghiệm mô hình trồng xen canh 1 màu (mè, đậu bắp...)- 2 lúa trên ruộng của mình. Kết quả là năng suất, lợi nhuận đều cao hơn hẳn việc độc canh cây lúa, sâu bệnh, dịch hại giảm rõ rệt. Đặc biệt là sau khi thu hoạch màu, vùi thân cây xuống đất để tạo thành chất hữu cơ, tăng độ màu mỡ cho đất, tạo điều kiện thuận lợi cho vụ lúa sau phát triển tốt. Từ thành công của mình, anh Lập mời bà con nông dân đến tham quan và nhiều hộ đã theo anh thực hiện trồng 2 lúa- 1 màu. Đồng thời, anh Lập hướng dẫn kỹ thuật từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch và liên hệ thương lái đến mua sản phẩm. Nhận thấy lợi ích từ mô hình này, nhiều nông dân đã áp dụng trên cánh đồng của mình. Năm 2011, Hội Nông dân phường đã tổ chức mô hình điểm “Đưa màu xuống ruộng” trên diện tích 13ha ở khu vực Thới Hòa, trồng các loại: đậu xanh, mè đen, bí rợ, khoai lang tím, dưa hấu... Tổng lợi nhuận của mô hình này đạt 738 triệu đồng, cao hơn trồng lúa 278 triệu đồng. Và trong câu chuyện của những nhà nông về hiệu quả của mô hình mới, mọi người luôn nhắc đến anh Trần Văn Lập, Chủ tịch Hội Nông dân phường...

Ngoài mô hình “Đưa màu xuống ruộng” thì “Tổ sản xuất lúa giống” do anh Lập khởi xướng cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nông dân phường. Trước đây, khi vào vụ lúa mới, anh và bà con khu vực này mua lúa giống ở các nơi khác rất bất tiện, nhưng chất lượng giống đôi lúc không đáp ứng yêu cầu. Anh Lập đã tập trung một số hộ trồng lúa giỏi trong phường và đưa ra ý tưởng tự sản xuất lúa giống để chủ động trong mùa vụ, tiết kiệm chi phí. Nhờ sự ủng hộ của bà con, anh Lập xin phép UBND phường thành lập “Tổ sản xuất lúa giống”. Năm 2010, “Tổ sản xuất lúa giống” của phường Thới An Đông thực hiện vụ mùa đầu tiên và thành công bước đầu. Với diện tích 5,8ha, tổ đã cung cấp 35 tấn lúa giống cho nông dân có nhu cầu với giá từ 8.000-9.000 đồng/kg, thấp hơn giá thị trường khoảng 5.000 đồng/kg. Năm 2011, tổ vận động thêm nhiều hộ khác tham gia để nhân rộng diện tích sản xuất lúa giống lên 10ha.

Hơn 20 năm công tác trong ngành nông nghiệp, anh Lập tích lũy rất nhiều kinh nghiệm sản xuất từ thực tế đồng ruộng và kiến thức qua các lớp tập huấn của các chuyên gia nông nghiệp. Chất nông dân, nhưng với tinh thần xung kích của anh bộ đội cụ Hồ (anh từng tham gia chiến trường Campuchia 1985-1988), anh Lập đã hun đúc một ý chí bền bỉ và tinh thần không ngại khó, ngại khổ. Không những áp dụng vào thực tiễn sản xuất thành công, trở thành nông dân sản xuất giỏi của phường, quận nhiều năm liền, anh Lập còn nhiệt tình truyền đạt, hướng dẫn cho các hội viên, bà con nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ năm 2000-2007, chương trình quản lý dịch hại tổng hợp trên lúa (IPM) do tổ chức Danida (Đan Mạch) tài trợ được triển khai ở Cần Thơ, anh Lập được mời tham gia chương trình với tư cách là “Giảng viên nông dân”, trực tiếp hướng dẫn lý thuyết và thực hành cho học viên. Và gần một năm nay, anh Lập đã theo học lớp chứng chỉ A tin học để ứng dụng trong công việc, đặc biệt là tra cứu Internet tìm hiểu những kỹ thuật mới, giống cây mới để phổ biến, hướng dẫn thêm cho bà con địa phương.

Dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong việc thử nghiệm những mô hình mới, cây giống mới... nên nhiều năm qua, anh Trần Văn Lập luôn được cán bộ và nông dân phường Thới An Đông tín nhiệm. Anh còn là cầu nối của bà con nông dân với địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, tích cực tham gia các phong trào văn hóa, xã hội để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết