21/06/2016 - 10:23

Ngôi sao thành Rome tỏa sáng

Nữ luật sư 37 tuổi Virginia Raggi, thành viên của Phong trào 5 sao (M5S), đã giành thắng lợi vang dội trước ứng viên của đảng Dân chủ (PD) trung tả cầm quyền trong cuộc bầu cử vòng hai tại thành phố Rome hôm 19-6.

Chiến thắng với cách biệt gần 2/3 số phiếu, ngôi sao chưa có kinh nghiệm chính trường của phong trào chính trị độc lập này sẽ trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của thành Rome trong suốt 2.500 năm qua. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử cho thấy chuyên gia về quyền sở hữu trí tuệ đã thể hiện được tính quyết đoán và thuyết phục trước công chúng.

Bà Virginia Raggi trước ống kính báo giới ngày 19-6. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu mừng thắng lợi trước những người ủng hộ, bà Raggi nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên Rome có một thị trưởng nữ trong một thời đại mà sự bình đẳng cơ hội vẫn còn là điều ảo tưởng. Tôi là thị trưởng của mọi công dân Rome. Tôi sẽ khôi phục tính hợp pháp và minh bạch tại các cơ quan thị chính sau 20 năm quản trị nghèo nàn. Một kỷ nguyên mới đang mở ra với chúng ta".

Cùng với sự kiện lịch sử được dự báo trước tại Rome, chính trường Ý mới thật sự bị sốc tại thành phố Turin ở miền Bắc. Vẫn là ứng viên nữ vô danh Chiara Appendino, mới 30 tuổi, của M5S bất ngờ đánh bại thị trưởng đương nhiệm Piero Fassino. Ông Fassino là thành viên kỳ cựu của PD và nhận được sự hậu thuẫn của đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc. Turin được coi là thành trì của lực lượng cánh tả.

M5S đang là lực lượng chính trị lớn thứ hai trong quốc hội Ý sau khi chiếm 25% số phiếu bầu ở cuộc tổng tuyển cử năm 2013, nhưng quyền lực tầm quốc gia của tổ chức này vẫn còn yếu, chỉ tham gia tranh cử 18% trong số 1.368 địa phương vừa qua.

Vì thế, hai chiến thắng bước ngoặt mang dấu ấn cá nhân của bà Raggi và Appendino mới chỉ là sự khởi đầu, thách thức đan xen cơ hội đang chờ họ ở phía trước. Và nếu thành công trong việc quản lý, điều hành Rome và Turin, hai bà còn giúp M5S nâng cao vị thế trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.

KIẾN HÒA (Theo AFP, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết