06/11/2015 - 09:26

Ngôi sao... rơi

"Ngôi sao Romania đã rơi" là tít mà hãng tin Pháp AFP đã giật khi bình luận về quyết định từ chức của Thủ tướng Victor Ponta hôm 4-11 trước sức ép ngày càng lớn của người biểu tình sau vụ cháy hộp đêm ở Thủ đô Bucharest hồi cuối tuần trước, làm 32 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương.

Thật ra, thảm kịch hộp đêm chỉ là cái cớ, bởi các cuộc xuống đường phản đối ông Ponta xuất hiện từ nhiều tháng qua sau một loạt cáo buộc tham nhũng và gian lận nhằm vào cá nhân và chính phủ do ông lãnh đạo.

Ông Ponta bị cáo buộc nhận số tiền tương đương 55.000 euro từ một đồng minh chính trị khi còn làm luật sư giai đoạn 2007-2011 và để cho những biểu hiện "lợi ích nhóm" xuất hiện ngày càng nhiều trong chính phủ của ông. Trong khi đó, giới hàn lâm tố cáo ông Ponta "đạo văn" phần lớn nội dung luận án tiến sĩ năm 2003. Cũng chính vì thế mà một phiên tòa chất vấn tội gian lận, trốn thuế và rửa tiền chống lại vị thủ tướng đương nhiệm chưa từng có trong lịch sử Romania đã được khởi động từ tháng 9-2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Mircea Dusa hiện đã được chỉ định tạm nắm quyền thủ tướng và Tổng thống Klaus Iohannis đang xúc tiến đàm phán thành lập liên minh lãnh đạo chính phủ mới, dù ông từng kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Cũng cần nói rõ, Thủ tướng từ chức Ponta là người của đảng Dân chủ Xã hội chiếm đa số tại quốc hội và Tổng thống Iohannis là đối thủ thuộc đảng Tự do Dân tộc. Chính ông Ponta đã thất bại trước chính trị gia theo đường lối bảo thủ Iohannis trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014.

Ponta, nhà lãnh đạo 43 tuổi, đã trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu năm 2012. Khi ấy, ông được ca ngợi là người đã "thổi luồng gió mới" vào nền chính trị của quốc gia Đông Nam Âu vừa trải qua làn sóng phẫn nộ vì những bê bối tham nhũng của giới chức gạo cội. Từng là công tố viên, Ponta đã bước vào chính trường từ năm 2001 với sự hậu thuẫn của cử tri truyền thống đảng Dân chủ Xã hội, vốn đa phần là nông dân, doanh nghiệp nhỏ và người già. Ông xem cựu Thủ tướng Anh Tony Blair như hình mẫu nhà lãnh đạo cần học tập.

Vậy mà, ngôi sao ấy lại sớm rơi rụng khỏi bầu trời chính trị Romania mà ông từng nhìn nhận là "đầy bất trắc và cạm bẫy"!

KIẾN HÒA (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết