19/06/2017 - 21:17

Nâng chất quy hoạch để tạo đà phát triển 

Với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị hạt nhân, là trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh triển khai xây dựng tương đối đồng bộ các quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch quận, huyện từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các sở, ngành thành phố, chất lượng của một số quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, còn chồng chéo, thiếu tính gắn kết.… Do đó, thành phố cần quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch hiệu quả, gắn quy hoạch với yếu tố phát triển đồng bộ, bền vững.

Gắn kết quy hoạch và đầu tư

Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Bình Thủy được đầu tư, nâng cấp khang trang, kết nối giao thông thông suốt, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội quận và thành phố.

Quy hoạch đã được phê duyệt là căn cứ để các cấp lãnh đạo, sở ngành, quận, huyện thống nhất trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế -xã hội, phù hợp với quy hoạch và tình hình thực tế của địa phương.

Ông Võ Văn Tân, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: Công tác quy hoạch đô thị, hình thành hạ tầng kinh tế kỹ thuật của quận Thốt Nốt được trung ương và thành phố quan tâm đầu tư.

Nhiều tuyến đường được mở rộng, nâng cấp như: đường Thới Thuận-Thạnh Lộc, công trình nâng cấp cải tạo quốc lộ 91 gắn với đầu tư tuyến tránh Thốt Nốt, các tuyến đường ô tô đến trung tâm các phường….

Việc thực hiện các quyết định về phê duyệt sử dụng đất hằng năm của quận và giai đoạn của thành phố đã góp phần hình thành các khu tái định cư, các công trình đường giao thông, trường đạt chuẩn, các cơ sở y tế công lập, Khu trung tâm và Dân cư thương mại Thốt Nốt, Siêu thị Coopmart Thốt Nốt, Khu công nghiệp Thốt Nốt….

Từ đó, tạo động lực phát triển lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, tăng cường xúc tiến đầu tư vào các dự án trên địa bàn quận.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, công tác tổ chức lập quy hoạch của thành phố từng bước đi vào nề nếp; việc công bố quy hoạch được quan tâm.

Các quy hoạch được triển khai theo hướng đổi mới, đáp ứng yêu cầu về tính thống nhất, đồng bộ giữa các cấp quy hoạch, giữa quy hoạch tổng thể kinh tế-xã hội, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất với các quy hoạch ngành, giữa quy hoạch của thành phố với các quy hoạch quận, huyện…

Theo các sở, ngành hữu quan, công tác quy hoạch chung của thành phố đang từng bước triển khai theo đúng định hướng quy hoạch chung được duyệt, thể hiện qua việc lập quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm tại khu vực đô thị và nông thôn.

Việc hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật là cơ sở để thành phố thực hiện kêu gọi đầu tư, triển khai thực hiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực, đầu tư xây dựng khung hạ tầng chính để phát triển đô thị, phục vụ công tác quản lý quy hoạch đô thị, giới thiệu địa điểm đầu tư…

Cải thiện chất lượng quy hoạch

Bên cạnh các mặt tích cực, việc xây dựng, triển khai, quản lý quy hoạch còn một số hạn chế như số lượng dự án quy hoạch nhiều, chồng chéo.

Theo ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ, các quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư hiện nay còn thiếu đồng bộ, triển khai chậm, chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa.

Vẫn còn xảy ra tình trạng không đồng bộ giữa quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết. Nhiều quy hoạch chi tiết triển khai trước quy hoạch tổng thể hoặc không căn cứ vào quy hoạch tổng thể, dẫn đến phải thay đổi nhiều lần. Công tác quản lý quy hoạch còn nhiều hạn chế, vẫn còn tình trạng quy hoạch treo kéo dài.

Do đó, đối với các quy hoạch sử dụng đất, thu hồi, bồi hoàn, tái định cư cần công khai minh bạch, triển khai kịp thời cho dân biết. Những quy hoạch kéo dài nhiều năm, cần xem xét tính khả thi. Các dự án đã xóa quy hoạch phải sớm được công bố, công khai cho người dân được biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, để cải thiện chất lượng quy hoạch, các cấp thẩm quyền của thành phố thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện quản lý quy hoạch, rà soát tình hình thực hiện các quy hoạch để chỉ đạo, điều hành kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Hiện nay, Bình Thủy có tổng cộng 22 đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết. Trong đó có 5 đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 và 17 đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500.

uy nhiên, trong đó có một số quy hoạch không còn phù hợp như: khu Đông Bắc - Cách Mạng Tháng Tám, Tây Bắc Khu A, quy hoạch chợ Trà Nóc 1/2000. Quy hoạch chậm triển khai như Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia tại TP Cần Thơ, dự án làng Đại học tại phường Long Tuyền, quận cũng kiến nghị thành phố xem xét sớm điều chỉnh hoặc thu hồi. Đồng thời, kiến nghị Sở Xây dựng sớm thực hiện quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 của quận trong năm 2017 để làm cơ sở quản lý tốt trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Giai đoạn 2013-2017, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập và trình UBND thành phố xem xét, trình HĐND thành phố quyết nghị ban hành nghị quyết và triển khai thực hiện 19 quy hoạch ngành, lĩnh vực. Trong đó có 3 quy hoạch lĩnh vực thương mại dịch vụ; 2 quy hoạch công nghiệp xây dựng; 6 quy hoạch giao thông vận tải; 2 quy hoạch nông nghiệp; 2 quy hoạch khoa học, giáo dục; 2 quy hoạch văn hóa, thể dục, thể thao; 2 quy hoạch thông tin, truyền thông.

Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Căn cứ vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, thành phố đã đầu tư vào nhiều ngành, lĩnh vực để nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có chất lượng hơn, nhiều công trình mang tính chất cấp vùng đã và đang được thực hiện.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu các quận, quy hoạch chung đô thị các huyện, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật.

Đặc biệt, tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố, đề xuất thu hồi hoặc điều chỉnh các quy hoạch chậm triển khai thực hiện, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

 
Chia sẻ bài viết