14/03/2018 - 15:54

Mỹ dọa có “hành động quân sự” đối với Syria 

Hôm 12-3, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley cảnh báo rằng Washington “sẵn sàng hành động nếu cần” trong trường hợp Hội đồng Bảo an (HĐBA) không hành động đối với Syria, giữa lúc các cuộc tấn công của quân chính phủ  ở Đông Ghouta thuộc ngoại ô Thủ đô Damascus vẫn không suy giảm.

Những tòa nhà đổ nát do bom đạn ở thị trấn Douma, Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

Tại HĐBA LHQ, bà Haley đã so sánh tình hình hiện nay với thời điểm Mỹ phát động các cuộc không kích nhằm vào một căn cứ không quân của Syria sau cái gọi là “vụ tấn công bằng vũ khí hóa học chết người” hồi năm ngoái. “Đó không phải là con đường chúng tôi muốn, nhưng đó là cách chứng minh chúng tôi sẽ hành động và sẵn sàng hành động một lần nữa”- đại sứ Mỹ nói trước hội đồng gồm 15 thành viên. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia khẳng định một số quốc gia đang cáo buộc Chính phủ Syria thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học “nhằm lấy cớ để đơn phương sử dụng vũ lực chống lại Syria”. Ông Nebenzia còn bảo vệ đồng minh Syria khi nói rằng “chính phủ nước này có quyền loại bỏ mối đe dọa đối với sự an toàn của công dân họ. Các vùng ngoại ô Damascus không thể là ổ khủng bố”.

Những phát biểu trên được ra chỉ 16 ngày sau khi HĐBA thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn 1 tháng trên toàn Syria, nhưng vẫn không thể ngăn chặn các cuộc dội bom hoặc cho phép cứu trợ nhân đạo. Do vậy, Mỹ đề xuất dự thảo nghị quyết mới, trong đó yêu cầu lệnh ngừng bắn ngay lập tức kéo dài 30 ngày ở Damascus và Đông Ghouta vốn do phe nổi dậy kiểm soát. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng bạo lực ở Đông Ghouta đã gia tăng kể từ khi HĐBA kêu gọi lệnh ngừng bắn hồi tháng rồi. Theo ông Guterres, đến nay chỉ có vài đoàn xe vận chuyển lương thực và thuốc men tiếp cận được dân thường tại đây. Mới đây, LHQ đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp hơn 1.000 người bệnh và bị thương ra khỏi Đông Ghouta để chữa trị.

Reuters cho biết Đông Ghouta là khu vực mà quân đội Syria, với sự hậu thuẫn của hai đồng minh chủ chốt là Nga và Iran, cho là mục tiêu mà họ cần nhắm tới để loại bỏ các nhóm “khủng bố” đang pháo kích vào thủ đô. Một tổ chức giám sát chiến tranh cho biết các cuộc không kích và pháo kích của quân đội Syria ở Đông Ghouta đã khiến khoảng 1.160 người thiệt mạng, bao gồm hàng trăm trẻ em và 4.000 người bị thương kể từ giữa tháng 2, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad muốn xóa sổ thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy. Đông Ghouta được xem là một trong những chiến trường đẫm máu nhất trong cuộc chiến  sắp bước qua năm thứ 8 ở Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết hơn 500.000 đã người thiệt mạng trong cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này. Trong khi đó, một báo cáo của LHQ cho thấy 2017 là năm đẫm máu nhất đối với trẻ em Syria, với 910 trường hợp tử vong.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết