15/03/2018 - 07:37

Mỹ đánh thuế cao đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách áp thuế lên lượng hàng nhập khẩu trị giá 60 tỉ USD mỗi năm từ Trung Quốc.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với chính quyền ngày 13-3 cho biết, kế hoạch đánh thuế nói trên căn cứ vào một cuộc điều tra về sở hữu trí tuệ theo “Điều 301”, Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974, được tiến hành từ tháng 8 năm ngoái. Nguồn tin tiết lộ việc áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc sẽ tiến hành “trong tương lai gần”, chủ yếu nhắm vào sản phẩm công nghệ thông tin, viễn thông và điện tử, nhưng có thể mở rộng hơn và danh mục cuối cùng có khả năng lên tới 100 sản phẩm.

Trước đó, trang mạng Politico cho biết Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã trình lên Tổng thống Trump đề xuất đánh thuế vào lượng hàng hóa của Trung Quốc có kim ngạch 30 tỉ USD/năm, nhưng ông chủ Nhà Trắng đã yêu cầu xem xét lượng hàng hóa có kim ngạch lớn gấp đôi.

Theo Reuters, sở dĩ Tổng thống Trump nhắm vào các công ty công nghệ cao của Trung Quốc là để trả đũa chính sách đầu tư của Bắc Kinh. Theo đó, các công ty Mỹ muốn làm ăn ở Trung Quốc thì phải chia sẻ bí mật công nghệ, ý tưởng kinh doanh cũng như quyền sở hữu trí tuệ - những điều kiện mà Washington xem là không công bằng.

Được biết, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lên tới 375 tỉ USD/năm và Washington đang muốn giảm bớt con số này. Chính quyền ông Trump cũng đang xem xét áp đặt các hạn chế đầu tư đối với các công ty Trung Quốc do lo ngại nguy cơ tổn hại an ninh quốc gia, song chi tiết vẫn chưa được tiết lộ.

T.TRÚC

Chia sẻ bài viết