30/08/2017 - 19:53

Mưa lũ khiến ít nhất 1.200 người chết ở Nam Á 

Ít nhất 1.200 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa sau khi lũ lụt và lở đất nghiêm trọng tàn phá Ấn Độ, Bangladesh và Nepal, trở thành một trong những thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất ảnh hưởng vùng đất này trong nhiều năm qua.

Thành phố Mumbai chìm trong biển nước. Ảnh: BBC

Khu vực Nam Á thường hứng chịu lũ lụt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, song tình hình năm nay được cho là nghiêm trọng hơn nhiều. Các tổ chức cứu trợ quốc tế cho biết hàng ngàn ngôi làng bị cô lập bởi lũ lụt, khiến nhiều người không có lương thực và nước sạch sử dụng trong nhiều ngày. Lũ lụt hoành hành đã ảnh hưởng đến đời sống của 17 triệu người tại Ấn Độ, trong đó hàng ngàn trường hợp phải tá túc trong các trại cứu trợ. Theo các quan chức xử lý thảm họa, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người ở bang Bihar và hơn 100 người tại bang Uttar Pradesh. Các bang khác như Assam, Bihar, Odisha, Tây Bengal cũng chìm trong nước lũ.

Trong khi đó, Mumbai đã hứng chịu mưa lớn trong ngày thứ 4 liên tiếp hôm 29-8, khiến giới chức thành phố vất vả sơ tán người dân sống ở những vùng đất thấp đến nơi an toàn. Mưa như trút cũng đã làm tê liệt các tuyến giao thông nội ô, một số nơi nước dâng cao hơn 1,5m. Lượng mưa trút xuống Mumbai trong những ngày qua nhiều hơn bất cứ thời điểm nào kể từ tháng 7-2005. Theo báo The Hindu, Mumbai đã nhận một lượng mưa kỷ lục khoảng 297mm trong ngày 29-8.

Ở quốc gia láng giềng Bangladesh, ít nhất 1/3 diện tích lãnh thổ bị ngập trong mùa mưa lũ năm nay, với ít nhất 134 người đã thiệt mạng. Theo tổ chức Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, hơn 8 triệu người Bangladesh bị ảnh hưởng do mưa bão. Gần 700.000 căn nhà bị hư hỏng. Hơn 600.000ha đất nông nghiệp cũng bị thiệt hại một phần trong khi hơn 10.000ha bị tàn phá hoàn toàn. Kinh tế Bangladesh vốn phụ thuộc vào nông nghiệp, nhưng nước này đã tổn thất khoảng 1 triệu tấn lúa do mưa lũ trong tháng 4.

Chịu chung số phận trên, Nepal được ghi nhận có 150 người chết và 90.000 căn nhà bị xóa sổ trong mùa mưa lũ mà Liên Hiệp Quốc mô tả là tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua tại nước này. Khoảng 1,4 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi đợt thiên tai vừa qua. Những nơi chìm trong nước lũ ở Nepal đều là những vùng nghèo khó nhất nước, với phần lớn hộ gia đình sống trong những căn nhà được xây bằng bùn đất và chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nhiều cánh đồng nay bị ngập nước và hàng ngàn người sống chen chúc trong những căn lều dã chiến trước nỗi lo dịch bệnh bắt đầu lây lan.

THANH BÌNH (Theo Independent, NY Times)  

Chia sẻ bài viết