16/09/2017 - 10:24

Manila đình chỉ nhiệm vụ một đơn vị 1.200 cảnh sát

Cảnh sát trưởng Thủ đô Manila của Philippines Oscar Albayalde ngày 15-9 đã ra lệnh thu hồi nhiệm vụ để đào tạo lại cho toàn bộ đơn vị cảnh sát khu vực Caloocan gồm 1.200 sĩ quan sau hàng loạt tai tiếng bị cáo buộc.

Cảnh sát Philippines đi tuần ở khu vực Caloocan. Ảnh: Reuters

Ông Albayalde cho biết tất cả nhân viên ở trụ sở Caloocan và 7 phân khu đang tạm thời được thay thế bằng một tiểu đoàn an ninh công cộng khu vực - đơn vị an ninh vũ trang. Trong khi đó, toàn bộ sĩ quan bị đình chỉ được đào tạo và định hướng lại trước khi thuyên chuyển đến các đơn vị cảnh sát khác, chứ không nhất thiết được bố trí nhiệm vụ ở Manila.

Tuy nhiên, ông Albayalde không cho biết thời gian huấn luyện lại kéo dài bao lâu và đơn vị thay thế sẽ duy trì nhiệm vụ bảo vệ an ninh khu vực Caloocan đến khi nào.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi các phương tiện truyền thông Philippines đưa tin các thành viên phân khu 4 của cảnh sát Caloocan khám xét nhà và lấy cắp tiền của một bà cụ được camera giám sát an ninh quay lại. Hồi tuần trước, một đoạn camera cho thấy  13 cảnh sát cướp đoạt tiền tại một ngôi nhà bị nghi ngờ cất giấu ma túy.

Trước khi vụ việc mới bị phát hiện, Sở Tư pháp Manila đang điều tra cáo buộc 4 cảnh sát Caloocan tra tấn và làm chết một sinh viên 17 tuổi tên Kian Delos Santos trong một cuộc đột kích chống ma túy hồi tháng 8. Ngoài ra, hai trẻ em vị thành niên khác cũng chung số phận và cha mẹ của chúng đã làm đơn kiện 2 cảnh sát Caloocan tội tra tấn và giết người.

Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên toàn bộ một đơn vị cảnh sát bị đình chỉ nhiệm vụ kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte bắt đầu chiến dịch chống ma túy khốc liệt cách đây 15 tháng khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Philippines