14/01/2018 - 16:48

Lan tỏa những mô hình văn hóa ở Bình Thủy 

Hằng năm, quận Bình Thủy đều tổ chức Liên hoan các mô hình văn hóa. Không chỉ là những cuộc so kè về điểm số, cạnh tranh về thành tích mà Liên hoan còn có sức lan tỏa trong cộng đồng, bà con biết và đồng lòng hưởng ứng. Sự lan tỏa ấy giúp phong trào văn hóa ở Bình Thủy luôn tươi mới.

Người dân làm vệ sinh, cắt tỉa hàng rào cây xanh trên tuyến đường Đinh Công Chánh (phường Long Tuyền). Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Người dân làm vệ sinh, cắt tỉa hàng rào cây xanh trên tuyến đường Đinh Công Chánh (phường Long Tuyền). Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Bước vào khuôn viên trụ sở UBND phường Trà An, quận Bình Thủy, khách ấn tượng với thùng rác được tạo hình ngôi nhà xinh xắn với dòng chữ “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Đây là mô hình do Đoàn Phường Trà An phát động, nhằm thu gom vỏ chai nhựa, giấy báo, vừa giữ vệ sinh chung, vừa có tiền tổ chức các hoạt động Đoàn. Chị Phan Thị Thu Trà, Phó Bí thư Đoàn Phường Trà An, còn cho biết, tuyến đường Hồ Trung Thành được xây dựng “Đường hoa tình nguyện” luôn rợp sắc hoa, không có cỏ rác, tạo diện mạo mới cho phường.

Cũng ở phường Trà An, mô hình phân loại rác và xử lý rác do Hội Phụ nữ phường phát động hội viên thực hiện từ nhiều năm qua cho kết quả rõ nét. Kỹ năng phân loại rác thải, xử lý rác như thế nào để hợp vệ sinh được hướng dẫn đến từng hội viên. Đặc biệt, vào cuối mỗi tháng, phường lại tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường với sự xắn tay của lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể và bà con trong phường.

Với những cách làm hay như thế, phường Trà An là một trong những đơn vị đoạt giải hạng mục “Phường sạch rác” tại Liên hoan các mô hình văn hóa quận Bình Thủy 2017. Năm nay, có 7 hạng mục trao giải gồm: “Nhà văn hóa/Trung tâm Văn hóa- Thể thao phường”; “Khu vực văn hóa”; “Nhà thông tin khu vực”; gương “Người tốt việc tốt”; “Gia đình văn hóa”; “Tuyến đường văn minh đô thị” và “Phường sạch rác” với 205 cá nhân, đơn vị được giới thiệu tham gia. Kết quả, Ban Tổ chức chọn trao 121 giải, với 10 giải A, 15 giải B, 4 giải C, tặng Giấy khen cho 46 gương “Người tốt việc tốt” và 46 “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Các đơn vị, cá nhân được chọn tham gia Liên hoan năm nay đều có nhiều thành tích nổi bật trong xây dựng văn hóa, văn minh đô thị ở địa phương. Đặc biệt, nhiều mô hình hay đã góp phần làm đẹp diện mạo đô thị Bình Thủy. Đi dọc tuyến đường Đinh Công Chánh, đoạn thuộc phường Long Tuyền, khách ấn tượng bởi những hàng rào cây xanh đẹp mắt, được bà con cắt tỉa thường xuyên. Ven đường là những thảm hoa vỏ đậu với hoa vàng trên cỏ xanh làm mát lòng du khách. Tuyến đường này luôn được địa phương và người dân vệ sinh, chỉnh trang vì thế danh hiệu “Tuyến đường văn minh đô thị” được trao thật xứng đáng. Ông Nguyễn Văn Chính, ngụ đường Đinh Công Chánh, nói: “Gia đình tôi rất ý thức giữ gìn vệ sinh đường, trồng thêm nhiều hoa kiểng trước nhà. Đừng nghĩ đâu xa, nhà mình và khu phố cùng đẹp là vui rồi”.

Đến nay, quận Bình Thủy gần như hoàn thiện thiết chế nhà thông tin khu vực, nhà văn hóa phường, Trung tâm Văn hóa- Thể Thao phường với trang trí, vật dụng… theo đúng quy chuẩn. Bước vào nhà thông tin khu vực 4, phường Bình Thủy, khách ấn tượng với sự thông thoáng, bài trí trang trọng và phù hợp cho các cuộc hội họp, sinh hoạt câu lạc bộ… Đây cũng là một trong những nhà thông tin được khen thưởng đợt này. Ngoài ra, một số Nhà thông tin được địa phương quan tâm vận động kinh phí xã hội hóa kết hợp ngân sách, đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp, hoạt động hiệu quả, tiêu biểu như: Nhà thông tin khu vực 1, phường An Thới; Nhà thông tin khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa; Nhà thông tin khu vực 4, phường Trà Nóc…

Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, đánh giá, từ Liên hoan cho thấy, các phường luôn quan tâm chỉ đạo, tập trung xây dựng, củng cố và nâng chất các thiết chế văn hóa. Mô hình “Người tốt việc tốt”, “Gia đình văn hóa” được xây dựng gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thông qua các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. “Việc phát động xây dựng mô hình “Phường sạch rác”, “Tuyến đường văn minh đô thị” đã được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng và đạt được những kết quả tích cực. Các địa phương từng bước cải thiện môi trường công cộng, quan tâm chăm sóc cây xanh, cảnh quan đô thị sáng- xanh- sạch- đẹp”- bà Phan Thị Nguyệt nói.

Quả vậy, sau nhiều năm tổ chức, Liên hoan các mô hình văn hóa quận Bình Thủy không còn là những khen thưởng “bề nổi” mà đi vào thực chất, phát huy được tính chủ động, tự giác trong xây dựng nếp sống văn minh của các tầng lớp nhân dân. Bà Đỗ Thị Nụ, Phó Chủ tịch UBND phường Trà An, cho biết: các mô hình, phần việc đều được địa phương truyền tải đến mỗi người dân thông qua các kỳ họp, sinh hoạt đoàn thể… Với cách làm này, người dân biết rõ, hiểu rõ và nhất trí hưởng ứng. Điều này giúp phong trào văn hóa ở địa phương bền vững hơn.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết