07/12/2017 - 10:54

Làm thẻ Căn cước công dân lưu động 

“Hay tin có mấy chú công an đến địa phương làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) lưu động, không chỉ riêng tôi mà nhiều bà con khác trong xã rất nô nức, phấn khởi. Tôi bị tai biến, đi lại khó khăn, đây là cơ hội để tôi thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ CCCD”- ông Nguyễn Văn Quân, người dân ở ấp Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) hồ hởi nói.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Cần Thơ thuần thục trong từng thao tác, nhanh chóng hoàn thành các công đoạn, để giải quyết thủ tục cấp thẻ CCCD. Ảnh: CHẤN HƯNG

Tờ mờ sáng, các chiến sĩ thuộc Chi đoàn của 2 đơn vị Phòng Công tác Chính trị và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Cần Thơ) đã có mặt tại “điểm hẹn” là nhà của một hộ dân ở ấp Vĩnh Hưng, để tiến hành làm thủ tục cấp thẻ CCCD lưu động. Bàn ghế tại nơi làm thẻ CCCD đã chật kín người dân ngồi chờ. Phía trước cửa ra vào là hai bàn của chiến sĩ Công an đọc tên người đến lượt vào làm các thủ tục như trình phiếu, lăn tay, chụp ảnh… Mọi thao tác được cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện nhanh, thuần thục, tiết kiệm thời gian cho bà con.

Người dân đến làm thẻ CCCD đều phấn khởi, vì vừa được cán bộ tận tình phục vụ, vừa khỏi mất công sức, thời gian đi lại nhiều lần… Ông Nguyễn Văn Quân, bị tai biến, việc đi lại gặp không ít khó khăn. Giấy chứng minh nhân dân của ông Quân đã hết hạn sử dụng, nhưng ông vẫn chưa thực hiện thủ tục cấp đổi sang thẻ CCCD. Bà Phạm Thị Bé Bảy, vợ ông Quân, nói: “Sáng sớm, tôi tranh thủ chở chồng đến đây để làm thủ tục. Tôi thấy việc cấp phát thẻ CCCD lưu động tại địa phương rất thuận tiện cho bà con, thay vì người dân phải mang hồ sơ đến Công an huyện, cách đây chừng 10 cây số, đi lại xa xôi, tốn kém thời gian, chi phí…”. 

Cùng tâm trạng phấn khởi đó, bà Nguyễn Thị Trắng, 64 tuổi, người dân ở ấp Vĩnh Hưng cũng sắp xếp thời gian đến để làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Bà Trắng nói: “Tôi chỉ biết đọc bập bẹ vài chữ, nhờ mấy chú công an nhiệt tình, giúp tôi điền các thông tin vào tờ khai. Tôi chỉ việc đến lăn tay, chụp ảnh… là xong thủ tục. Tôi mừng lắm!”. Ông Nguyễn Trọng Tạo, ở xã Vĩnh Bình, bộc bạch: “Tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn. Nay có cán bộ trực tiếp đến địa phương làm CCCD cho bà con, tôi và vợ cũng tranh thủ đến làm thủ tục”. 

Người dân ở ấp Vĩnh Hưng háo hức tham gia thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD lưu động. Ảnh: CHẤN HƯNG

Cán bộ, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tổ cấp phát thẻ CCCD lưu động thực thi nhiệm vụ. Để thực hiện được buổi làm CCCD lưu động như thế này, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội lên kế hoạch từ trước, phối hợp Công an xã Vĩnh Bình rà soát và lập danh sách công dân có nhu cầu làm thẻ CCCD. Đồng thời, việc tuyên truyền cho người dân bằng hình thức niêm yết thông báo công khai và qua hệ thống truyền thanh của xã về độ tuổi, cách thức, thủ tục… làm CCCD. Người dân có nhu cầu sẽ đến Công an xã lấy mẫu tờ khai về tự điền đầy đủ thông tin. Đối với những người cao tuổi, cán bộ sẽ hướng dẫn cụ thể để khai cho đúng. Theo quy định, người dân trên 60 tuổi, chỉ có năm sinh mà không có ngày, tháng sinh, thì chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu gốc, 1 tờ khai và tờ cam kết chọn ngày 1 tháng 1 của năm sinh đó (hai tờ giấy này đã được hướng dẫn viết từ trước) và 1 Chứng minh nhân dân (nếu có) để hoàn thiện hồ sơ. Riêng trường hợp dưới 60 tuổi, chỉ có năm sinh, không có ngày, tháng sinh thì phải có giấy đăng ký khai sinh…

Tổ cấp phát thẻ CCCD lưu động đã hoàn tất thủ tục cấp thẻ cho gần 300 người dân ở các ấp: Vĩnh Thọ, Vĩnh Nhuận, Vĩnh Lộc và Vĩnh Hưng. Thiếu úy Nguyễn Huỳnh Huy, Phó Bí thư Chi đoàn Phòng Công tác chính trị, Công an TP Cần Thơ, bộc bạch: “Đây là lần đầu tôi tham gia buổi cấp phát thẻ CCCD lưu động. Dù công việc nhiều, người dân đến làm thủ tục khá đông, nhưng tôi không mệt mà cảm thấy rất vui vì được góp sức mình giúp cho bà con thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ CCCD”.  

Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức 15 lượt cấp phát thẻ CCCD lưu động tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Đối tượng được giải quyết cấp phát thẻ CCCD là người cao tuổi, gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo, gặp khó khăn trong việc đi lại…

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết