02/08/2008 - 21:33

Khẩn trương di dời các hộ dân dọc bờ kè chợ Phong Điền

147 hộ dân đang sống tại khu vực bờ kè chợ Phong Điền TP Cần Thơ đang rất lo lắng vì chưa nhận được nền tái định cư (TĐC) để cất nhà. Trong khi đó, giá vật liệu xây dựng tăng nhanh, nguy cơ sạt lở bờ kè có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi mùa mưa lũ đã đến…

Do chưa nhận được nền TĐC, người dân vẫn phải sinh sống trong nguy cơ bờ kè bị sạt lở. 

Theo phương án bồi hoàn vật kiến trúc đối với các hộ dân khu vực bờ kè chợ Phong Điền, nhà ở độc lập, nhà lầu sàn bê tông cốt thép (BTCT), khung cột BTCT, tường gạch, mái BTCT, nền gạch men được bồi hoàn 1.950.000 đồng/m2; nhà trệt móng BTCT có gia cố cừ tràm, khung cột BTCT, tường gạch, mái BTCT, nền gạch men có giá bồi hoàn 1.540.000 đồng/m2... Vào thời điểm đó, đơn giá xây dựng nhà kiên cố là 2 triệu đồng/m2 nên người dân hoàn toàn có thể cất lại nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm này theo ông Nguyễn Thanh Hải - một trong những hộ dân phải di dời, cho biết: “Cuối năm 2006, khi tôi cất nhà giá xi măng chỉ có 47.000 đồng/bao, sắt 5.000- 6.000 đồng/kg. Bây giờ mọi thứ đều tăng hơn gấp đôi nên rất khó cất nhà lại, càng chậm nhận nền TĐC sẽ càng khó hơn nữa. Thêm vào đó, dù cất nhà trệt hay lầu đều phải làm móng dự phòng đến 4-5 tầng theo qui hoạch nên lại càng khó khăn hơn. Phải chi huyện có nền nhà đủ hạ tầng giao sớm cho dân thì đỡ khổ!”.

Tại khu Trung tâm thương mại (TTTM) của huyện Phong Điền- nơi bố trí TĐC cho các hộ dân vẫn còn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, chưa có cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, điện thắp sáng và nước sinh hoạt. Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, giải thích: Huyện luôn ở tư thế bị động trong việc di dời dân tại khu vực bờ kè chợ Phong Điền vào TĐC trong TTTM của huyện. Vì địa phương còn chờ Sở Tài chính phê duyệt giá sàn đưa ra đấu giá 28 ha “đất sạch”. Trước đây, chưa có giá sàn, chưa đấu giá khai thác quỹ đất nên không thể bố trí dân vào được do UBND thành phố không chấp thuận. Trong bối cảnh hiện nay, khi ngân hàng đang siết chặt tín dụng đối với các dự án liên quan đến bất động sản thì việc đưa ra đấu giá ít nhiều sẽ gặp khó khăn.

Ngoài việc lo lắng về vật tư cất nhà giá tăng cao thì các hộ dân đang sinh sống tại bờ kè chợ Phong Điền còn lo sợ tình trạng sập nhà sẽ xảy ra khi mùa mưa lũ đang đến, bởi thời gian gần đây liên tiếp nhiều vụ sạt lở bờ sông đã xảy ra trên địa bàn huyện. Bà Nguyễn Thị Phỉ, nhà ở cặp bờ kè chợ Phong Điền, cho biết: “Sống ở đây nhưng cứ nơm nớp lo sợ vì không có chỗ ở nào khác! Tôi rất mong sớm nhận được nền TĐC để di dời”. Một người dân cho biết, mới đây một đơn vị kéo cáp điện thoại băng qua sông đã làm mặt kè chợ Phong Điền bị sụp xuống rất nguy hiểm.

Về việc này, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết thêm: có 50% hộ dân nhận tiền bồi hoàn đã gởi tiền vào ngân hàng, khi nào người dân cất nhà xong mới phải giao trả mặt bằng. Huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đơn cử trong việc TĐC, huyện đã bố trí cho dân vào trục đường Phan Văn Trị rộng 40m là trục chính của TTTM huyện. Để có thể cuối năm 2008 di dời, huyện sẽ tập trung xây dựng nhà máy nước, kết hợp với điện lực kéo điện sinh hoạt. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải xây dựng tuyến đường Phan Văn Trị vì đa phần người dân được bố trí TĐC ở đây.

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết