01/07/2017 - 09:44

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuận lợi tiếp cận vốn vay thông qua quỹ bảo lãnh tín dụng

(CT)- Ngày 30-6, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo "Tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thông qua bảo lãnh tín dụng".

Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV TP Cần Thơ là tổ chức tài chính trực thuộc UBND TP Cần Thơ được thành lập theo Quyết định số 2065/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ ngày 1-8-2014. Quỹ hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận mà nhằm hỗ trợ, thúc đẩy DNNVV phát triển bằng cách bảo lãnh cho các doanh nghiệp không đủ tài sản thế chấp nhưng có các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi có thể tiếp cận được nguồn vốn ở các tổ chức tín dụng. Qua gần 3 năm hoạt động, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV thành phố đã ký kết thỏa thuận phối hợp với 12 ngân hàng thương mại trên địa bàn và bảo lãnh cho hơn 100 lượt doanh nghiệp với doanh số bảo lãnh trên 100 tỉ đồng. Bên cạnh những kết quả đạt được, Quỹ còn gặp một số khó khăn trong huy động vốn từ các tổ chức tín dụng. Số doanh nghiệp được bảo lãnh tín dụng chưa nhiều, lĩnh vực được bảo lãnh chưa đa dạng, hạn mức bảo lãnh tín dụng còn thấp…

Theo ý kiến của các đại biểu tại hội thảo, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV thành phố cần nghiên cứu, sửa đổi điều kiện bảo lãnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Quỹ cần tập trung phối hợp với các ngân hàng thương mại để hỗ trợ những doanh nghiệp có dự án kinh doanh khả thi được thuận lợi tiếp cận vốn vay; mở rộng phạm vi bảo lãnh với nhiều ngân hàng thương mại. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Cần Thơ yêu cầu Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV thành phố tăng cường tuyên truyền về hoạt động của Quỹ để doanh nghiệp được biết và tham gia. Về phía các doanh nghiệp cần chủ động minh bạch về thông tin, hồ sơ, chứng từ theo quy định của ngân hàng để ngân hàng dễ dàng thẩm định trước khi cung ứng vốn. Doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết