16/01/2018 - 21:10

Giải tỏa các bãi giữ xe dưới gầm cầu 

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri quận Ninh Kiều và quận Cái Răng phản ánh hai bãi giữ xe dưới gầm cầu Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) và gầm cầu Hưng Lợi (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), không đảm bảo an toàn giao thông, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ, ảnh hưởng đến kết cấu cầu. Cử tri đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Nhiều tài xế chọn gầm cầu Hưng Lợi làm nơi đậu đỗ xe, ảnh hưởng đến mỹ quan và không đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều tài xế chọn gầm cầu Hưng Lợi làm nơi đậu đỗ xe, ảnh hưởng đến mỹ quan và không đảm bảo an toàn giao thông.

Bãi giữ xe tạm nằm dưới gầm cầu Cái Răng thuộc khu vực Yên Bình và khu vực thị trấn phường Lê Bình, quận Cái Răng, có diện tích 1.994,3m2, được UBND quận Cái Răng giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Du lịch Mekong đầu tư xây dựng và khai thác các hoạt động. Do gầm cầu Cái Răng gần chợ Cái Răng và chợ nổi Cái Răng nên ban ngày người dân gửi xe đi vào chợ rất đông, còn ban đêm, bãi giữ xe chỉ trông giữ các loại xe ô tô. Ông Lâm Cẩm, khu vực Yên Bình, phường Lê Bình, lo ngại: “Tôi thấy bãi giữ xe ở đây không đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ. Chẳng may, xảy ra trường hợp bãi giữ xe bị bốc cháy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của cầu Cái Răng. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra để trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo an toàn cho cầu Cái Răng”.

Trước việc tồn tại của bãi giữ xe này, nhiều người dân rất bức xúc. Có người cho rằng cầu Cái Răng có 2 gầm cầu, trong khi gầm cầu phía quận Ninh Kiều rất thông thoáng, sạch đẹp thì gầm cầu phía quận Cái Răng lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Trước bức xúc của người dân, bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “UBND quận Cái Răng sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét để có giải pháp di dời bãi giữ xe theo đúng quy định, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ dưới gầm cầu Cái Răng”.

* * *

Việc đậu xe dưới gầm cầu Hưng Lợi cũng xảy ra bất cập, khiến nhiều người dân có nhà gần gầm cầu phiền toái. Ông La Nghĩa Hưng, khu vực 1, phường Hưng Lợi, cho biết: “Khoảng 7 năm nay, nhiều xe tải chọn gầm cầu Hưng Lợi làm nơi đậu, đỗ xe. Các loại xe ra vô thường xuyên đã làm hư hỏng kết cấu mặt đường dưới gầm cầu, nhiều “ổ gà” xuất hiện, ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố”. Do các tài xế xe tự ý chọn gầm cầu làm nơi đậu xe nên tình hình an ninh trật tự nơi đây rất phức tạp, nhiều vụ cự cãi do tranh giành chỗ đậu xe đã xảy ra. Ngoài ra, tình trạng khói, bụi làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng này đến các ngành, các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Ông La Trung Nghĩa cho biết thêm: “Tuyến đường xung quanh cầu Hưng Lợi tiếp giáp với đường Tầm Vu nên xe tải lưu thông rất nhiều. Việc các xe tải đậu đỗ dưới gầm cầu Hưng Lợi dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khiến nhiều cử tri bức xúc. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng có giải pháp để gầm cầu Hưng Lợi được thông thoáng”.

Vấn đề này được ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Điểm đậu đỗ xe dưới gầm cầu Hưng Lợi mang tính tự phát, do nhiều tài xế thấy đất trống nên đậu đỗ xe nhiều năm qua. Sắp tới, UBND quận sẽ chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận, ngành Công an quận tổ chức tuyên truyền và nghiêm cấm các phương tiện đậu đỗ dưới gầm cầu Hưng Lợi nói riêng và các gầm cầu trên địa bàn quận nói chung. Sau khi tuyên truyền, nếu các tài xế vẫn cố tình vi phạm, ngành chức năng của quận sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật”.

Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9-10-2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23- 9- 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về Quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ: Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, phải hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ...  Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

 Thông tư 35/2017/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1-12-2017. Tuy nhiên, đến nay, nhiều gầm cầu ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng vẫn tồn tại tình trạng đậu đỗ xe...

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết