29/11/2017 - 10:46

EU lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc tại Trung và Đông Âu 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường  (thứ 2 từ trái qua) đến Hungary.

Trung Quốc dự kiến rót hàng tỉ USD vào các dự án kinh tế ở Trung và Đông Âu (CEE), nhưng Liên minh châu Âu (EU) lo ngại sự ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh tại đây có thể đào sâu chia rẽ giữa một số quốc gia thành viên với Brussels.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 Hiệp hội 16 nước Trung- Đông Âu (CEEC) và Trung Quốc diễn ra tại Thủ đô Budapest của Hungary hôm 27-11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này sẽ cấp hơn 3 tỉ USD cho các dự án đầu tư và phát triển tại CEE.

Theo nhận định của báo Irish Times, bước đi trên sẽ giúp Trung Quốc mở rộng danh mục đầu tư vốn bao gồm những dự án lớn về đường sá, cảng biển,  nhà máy điện... trên khắp Trung và Đông Âu. Tuy nhiên, vùng này còn phụ thuộc vào EU về tài chính để hiện đại hóa công nghiệp và cơ sở hạ tầng và 11/16 quốc gia CEEC cũng là thành viên EU.

Do đó, EU lo ngại các quốc gia thành viên có thể phớt lờ những quy định cạnh tranh của khối khi ký kết các thỏa thuận với Trung Quốc và sử dụng mối quan hệ thân thiết với Bắc Kinh để mặc cả trong các cuộc tranh luận chính trị với Brussels.

Thực tế, giới chức EU đang “soi kỹ” tính pháp lý của thỏa thuận giữa Hungary và Trung Quốc liên quan chương trình nâng cấp tuyến đường sắt nối Budapest với Thủ đô Belgrade của Serbia trị giá hơn 2,8 tỉ USD, trong đó Bắc Kinh tài trợ đến 85%.

Về phần mình, Thủ tướng Hungary Viktor Orban- người thường tố Brussels can dự quá sâu vào công việc nội bộ của các quốc gia thành viên - lập luận rằng Trung Quốc có nguồn lực tài chính để thúc đẩy những dự án mà sẽ không thể thực hiện được chỉ bằng mỗi nguồn tài trợ từ EU.

THANH BÌNH (Theo AP)

Chia sẻ bài viết