24/10/2017 - 10:13

Dừng xe, đỗ xe trên cầu có thể bị phạt đến 800.000 đồng

Ảnh: Huỳnh Xây/Dân Việt

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, khi các phương tiện tham gia giao thông trên đường nếu muốn dừng xe thì người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định: có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp trên đường đã xây nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ ở các vị trí đó; chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn.

Tuy nhiên, đối với một số người điều khiển giao thông không tuân thủ các quy định này, vô tư đậu xe tại điểm cấm, quay đầu xe, đậu xe trên cầu, gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác khi tham gia lưu thông.

Bà Nguyễn Thị Yến, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết: “Vài ngày trước, khi đang lưu thông trên cầu Quang Trung, bất ngờ trời mưa, một số người vẫn vô tư dừng xe trên cầu để mặc áo mưa một cách gấp gáp, làm tôi và một số phương tiện khác phải vất vả lắm mới tránh được những xe dừng đột ngột. Không những vậy, có một xe vì tránh người dừng xe mặc áo mưa mà thắng gấp, bị ngã xuống đường, may mắn là xe ô tô phía sau thắng kịp, nếu không thì hậu quả khó lường. Biết là trời mưa ai cũng gấp, ai cũng sợ ướt, nhưng đừng vì gấp gáp mà gây nguy hiểm cho mình và cho người khác”. 

Thiết nghĩ, người điều khiển phương tiện giao thông cần có ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham giao giao thông. Việc dừng, đỗ xe không đúng quy định vừa vi phạm pháp luật, vừa gây nguy hiểm cho mình mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 5 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ. 

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết