12/04/2007 - 18:31

Đừng phụ niềm kỳ vọng của dân!

Một số gói thầu cầu Cần Thơ chậm tiến độ, dự án cầu Cần Thơ có thể sẽ khó hoàn thành vào cuối năm 2008. Những thông tin ấy từ cuộc họp bàn về tiến độ thi công dự án cầu Cần Thơ, do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì với các bên có liên quan trong những ngày đầu tháng 3 này, đang râm ran lan ra khắp vùng ĐBSCL mấy ngày qua. Nhiều người dân tiếp tục bàn tán, thấp thỏm, suy nghĩ... Nhiều người- nhất là những người cao tuổi- lo lắng: Chẳng lẽ, niềm kỳ vọng được đi qua cầu Cần Thơ vào cuối năm 2008 sẽ không thành hiện thực? Bao giờ cầu mới xây xong?

Những thông tin đưa ra là có thực tế. Tuy nhiên, việc dự án cầu Cần Thơ không kịp hoàn thành trước tháng 12-2008 vẫn là điều chưa có cơ sở chắc chắn.

Còn nhớ, ngày 25-9-2004, hàng ngàn người dân nô nức kéo về nơi diễn ra lễ khởi công cầu Cần Thơ, chứng kiến Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải bấm nút phát lệnh thi công cầu. Thời điểm đó, niềm kỳ vọng của hàng triệu người dân ĐBSCL qua bao thế hệ về một cây cầu nối liền 2 bờ sông Hậu, coi như đã sắp thành hiện thực. Ai ai cũng mừng vui vì tính theo tiến độ của dự án, chỉ hơn 4 năm sau, người dân Đồng bằng sông Cửu Long và khách phương xa đến đây sẽ không còn chịu cảnh chen chúc, chờ đợi, mất thời gian trên những chuyến phà vượt sông Hậu. Thay vào đó là một cây cầu vươn cao, dài sừng sững hiện lên trên dòng sông Hậu, khẳng định một vị thế mới của ĐBSCL, góp phần khơi dậy tiềm năng giàu có chưa được thức giấc bao lâu nay của vùng này.

Giờ đây, đã quá nửa thời gian dự kiến cho công trình xây dựng cầu Cần Thơ. Theo Thông báo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đưa ra trong cuộc họp sáng 3-3 tại TP Cần Thơ, do Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức chủ trì, bàn về tiến độ thi công dự án cầu Cần Thơ, thì tiến độ thực hiện các gói thầu đều chậm. Gói thầu 1 (thi công đường dẫn phía Vĩnh Long) ì ạch, đến nay đã sử dụng hết 57% kế hoạch về thời gian nhưng khối lượng thi công chỉ mới chỉ đạt 16,37% (chậm 14,53% so với kế hoạch). Gói thầu số 3 (thi công đường dẫn phía Cần Thơ) mới chỉ đạt 25,01% so với 28,2% kế hoạch. Chỉ có gói thầu 2 (thi công phần cầu chính - cầu treo dây văng và cầu dẫn qua hai bờ sông Hậu), do liên doanh các nhà thầu Taisei - Kajima - Nippon Steel (Nhật Bản) đảm trách thi công được đánh giá là đạt tiến độ cao nhất so với kế hoạch của trong 3 gói thầu, đã đạt 50,02% khối lượng công trình so với tiến độ của kế hoạch là 51,31%).

Như vậy, việc chậm tiến độ của các gói thầu là có thật, do năng lực nhà thầu kém, đơn vị chủ đầu tư thiếu giám sát, đốc thúc các đơn vị thi công. Tuy nhiên, điều đó cũng chưa thể dẫn đến kết luận rằng cầu Cần Thơ sẽ không hoàn thành việc xây dựng trước tháng 12-2008. Ở đây, vấn đề được nêu lên mang ý nghĩa là một sự cảnh báo rằng, nếu không sớm giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh thi công, khẩn trương để theo kịp kế hoạch tiến độ đề ra thì cầu Cần Thơ sẽ khó có thể hoàn thành đúng thời gian dự kiến.

Để đảm bảo cầu Cần Thơ hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2008, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chấm dứt hợp đồng thi công đối với các nhà thầu tham gia gói thầu số 1 là Công ty 874 và Công ty 892 thuộc CIENCO 8 do đã vi phạm hợp đồng. Đối với Công ty cầu 3 (TLC), đơn vị đang đảm nhiệm thi công cầu Trà Ôn, sẽ cho thời gian thêm 1 tháng, nếu để chậm tiến độ nữa sẽ tiến hành cắt hợp đồng. Biện pháp quyết liệt ấy cũng khẳng định được quyết tâm của Bộ GTVT trong việc quyết tâm hoàn thành dự án cầu Cần Thơ đúng theo tiến độ đã đề ra.

Dự án cầu Cần Thơ là một công trình mang tầm vóc lớn của cả nước, là sự kỳ vọng cháy bỏng, niềm tự hào của người dân ĐBSCL, là động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội toàn vùng phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Vì thế, những khó khăn hiện tại và vấn đề chậm tiến độ ở dự án cầu Cần Thơ phải sớm được khắc phục. Từ ngày cần Cần Thơ được khởi công đến nay, đi đến đâu trong vùng ĐBSCL cũng có thể nhận thấy rất rõ một điều: Người dân nơi đây rất kỳ vọng, luôn mong chờ cây cầu Cần Thơ được hoàn thành vào cuối năm 2008. Sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn, kiên quyết loại ra những đơn vị vi phạm, nhằm đảm bảo thực hiện dự án tiến độ là yêu cầu lớn đang được đặt ra trong việc thi công cầu Cần Thơ. Song song đó là sự nỗ lực, khẩn trương hoàn thành các hạng mục theo các gói thầu của các đơn vị với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tất cả nhằm để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng và Nhà nước giao phó, và cao hơn thế là không phụ niềm kỳ vọng, mong đợi của nhân dân.

THÙY MAI

Chia sẻ bài viết