05/06/2018 - 07:37

Đồ cổ giá rẻ

Từ ngày nghỉ hưu, bác Tư có thời gian thực hiện sở thích thời trẻ, sưu tập các loại bình trà, chén, dĩa…. Sau này, có điều kiện, bác mua thêm những vật dụng khác trang trí trong gia đình. Đồ của bác không hẳn là cổ nhưng rất đẹp, ai xem cũng trầm trồ khen ngợi. Nghe ở đâu có món độc, lạ, bác cũng cất công đến để tìm hiểu; nếu mãn nhãn, hợp túi tiền thì mua ngay. Những lúc rảnh rỗi, bác hay ra các chợ bán đồ cũ xem hàng, mua được một số dĩa, bình rượu có kiểu dáng, hoa văn rất lạ. Buổi sáng, bác Tư thường pha bình trà thật ngon, vừa nhâm nhi, vừa lau chùi các món đồ sáng bóng. Bác hay rủ bạn bè trong Hội Người cao tuổi lại nhà chơi, mang đồ ra ngắm nghía, vui vẻ tán gẫu chuyện thời sự.

Chủ nhật vừa rồi, khi đang tỉ mẩn lau bức tượng Phật bằng đá cẩm thạch bạn thân gởi tặng, chợt bác Tư nghe tiếng chuông cửa. Lật đật ra xem, bác thấy hai thanh niên, quần áo lấm lem sình đất, ôm cái bao có vẻ nặng, xin gặp bác bàn công chuyện. Hai thanh niên này cho biết là công nhân xáng cạp, đang thi công ở xã kế bên. Quá trình múc đất, cả hai phát hiện cái khạp nhỏ, đựng mấy món đồ cổ quý hiếm, hai người phải đem giấu, sợ mọi người biết, nay mới có dịp mang bán. Nghe nói bác Tư là người giàu có, tốt bụng, hay mua đồ cổ trưng bày nên mang đến, xem được giá thì mua giúp.

Nghe mát lòng mát dạ, lại đúng “gu” của mình, bác Tư kêu người thanh niên mở bao ra xem. Bên trong bao là cái khạp sành màu nâu đất bị nứt, đựng bình hồ lô bát tiên, một bình rượu loại nhỏ và một con gà. Bác Tư ngắm nghía kỹ từng món, thấy chạm khắc khá tinh xảo. Bác nghĩ thầm mấy món này chưng trong tủ thì hết ý. Hai thanh niên cam đoan tất cả đều bằng đồng và ra giá 15 triệu đồng. Anh lớn tuổi nói: “Đáng lẽ lấy giá cao hơn nhưng nhìn bác hiền hậu, tụi con rất có cảm tình nên bán rẻ làm quen. Làm nghề này, tụi con gặp đồ cổ hoài. Mấy tháng trước con mang xáng cạp đất công trình, phát hiện 2 con cóc ngậm đồng tiền bằng đồng, đẹp mê hồn. Ông chú trong xóm mua 12 triệu đồng, sau này nghe nói bán gần 20 triệu đồng. Bác mua đợt này, mai mốt có đồ tụi con mang lại nữa”.

Trong lúc anh lớn tuổi nói chuyện, ngã giá với bác Tư, anh kia nghe điện thoại xong, quay sang nói có người muốn xem mấy món đồ này ngay. Nhìn hai người dáng vẻ hiền lành, mặc bộ đồ ka-ki bạc màu, bác Tư tin công nhân thiệt và đồng ý mua mấy món đồ, xem như làm quen. Hai thanh niên cảm ơn rối rít và để lại số điện thoại, dặn khi nào cần thì gọi.

Khách vừa đi khỏi, bác Tư vội vàng mang dụng cụ vệ sinh 3 món đồ. Vài ngày sau, mời bạn bè đến chơi, tiện thể xem hàng mới. Bạn của bác Tư rủ người bạn rất am hiểu lĩnh vực đồ cổ cùng đến chơi. Vừa xem sơ qua cái bình rượu, con gà và bình hồ lô, người này “phán” ngay đồ giả, giá trị thật khoảng hơn 2 triệu đồng. Bác Tư bán tín bán nghi, người này kể thời gian qua, có nhiều trường hợp bị lừa như vậy. Kẻ gian thường đóng vai công nhân cầu đường, giả vờ trong lúc làm việc , gặp đồ cổ, rồi gạ bán với giá gấp nhiều lần giá trị thật.

Tức mình, bác Tư gọi điện cho hai thanh niên thì... ngoài vùng phủ sóng. Đến nước này, bác mới tin mình bị lừa. Cũng may số tiền không quá lớn. Bác Tư lập tức đến Công an phường trình báo vụ việc để tuyên truyền giúp bà con cảnh giác.

CÁT TƯỜNG

Chia sẻ bài viết