28/04/2017 - 09:12

Để sử dụng điện thoại an toàn với WiFi công cộng

Hiện tại, bạn đã có thể dễ dàng truy cập Internet ở khắp mọi nơi, từ quán cà phê, khu vui chơi giải trí cho đến công viên. Tuy nhiên, có thể do gấp gáp mà bạn không bận tâm rằng WiFi ở những nơi công cộng luôn tiềm ẩn những hiểm họa an ninh. Để phòng vệ an toàn cho chiếc điện thoại của mình, bạn cần tiến hành một số giải pháp an ninh thiết yếu.

Luôn cập nhật hệ điều hành

Các bản cập nhật hệ điều hành không chỉ cung cấp những tính năng mới cho điện thoại Android hay iPhone, mà còn tăng cường "sức mạnh" cho hệ điều hành, sửa lỗi và ngăn chặn tin tặc đánh cắp dữ liệu của bạn. Do đó, việc cập nhật hệ điều hành mới là rất quan trọng.

Bạn hãy tải về và cài đặt cho iPhone, sau khi Apple tung ra bản cập nhật iOS mới nhất (nếu nó không bị lỗi). Tương tự, bạn cũng nên cài đặt cho điện thoại Android, sau khi có bản cập nhật Android mới nhất (nếu nó không bị lỗi). Nếu hết dung lượng bộ nhớ trong, bạn có thể sao lưu dữ liệu quan trọng lên các dịch vụ đám mây, như Google Drive, rồi xóa chúng trên điện thoại và dọn dẹp những ứng dụng không còn cần thiết, để có thể tải về và cài đặt bản cập nhật hệ điều hành mới nhất.

Sử dụng ứng dụng diệt virus di động

 

 Mua hàng trực tuyến là việc không nên làm ở mạng WiFi công cộng.

Trước khi kết nối WiFi miễn phí ở nơi công cộng, bạn cần đảm bảo rằng điện thoại của bạn đã được cài đặt ứng dụng diệt virus thông dụng. Trong khi việc này không có nhiều tác dụng đối với điện thoại iPhone, điện thoại Android lại gặp nhiều vấn đề với ứng dụng độc hại. Các ứng dụng diệt virus thông dụng sẽ cung cấp tính năng tường lửa, quét và loại bỏ các ứng dụng độc hại.

Nếu điện thoại của bạn kết nối với một mạng WiFi mở không an toàn, nó sẽ rất dễ bị nhiễm ứng dụng độc hại từ những thiết bị khác trong cùng mạng. Nguyên nhân có thể do khách quan – một ứng dụng độc hại đang tự lây lan từ một điện thoại đã bị nhiễm sang một điện thoại khác – hay có ý đồ - ứng dụng độc hại được gởi bởi một kẻ xấu đang ngồi gần bạn.

Ứng dụng diệt virus di động có thể phòng chống nguy cơ này, bảo vệ điện thoại của bạn bằng cách chủ động phòng thủ, quét và loại bỏ ứng dụng độc hại đã xâm nhập. Trong khi phần lớn ứng dụng độc hại nhắm vào các máy tính Windows, bạn vẫn không nên xem thường thực tế rằng có một số biến thể dành riêng cho thiết bị di động. Đối với tin tặc và những kẻ lừa đảo, hệ điều hành Android là một mục tiêu đặc biệt lớn, không khác gì Windows.

Kết nối WiFi công cộng chậm là dấu hiệu của nguy hiểm

Nếu đăng nhập vào một mạng WiFi mở và nhận thấy rằng kết nối quá chậm, ngay cả khi vào trang đăng nhập, bạn hãy cẩn thận và tốt nhất là ngắt kết nối. Có khả năng tốc độ quá chậm này là do bộ định tuyến (router) của mạng WiFi đã bị tin tặc xâm nhập. Một lý giải khác là có thể bạn không kết nối với router, mà thực sự đang kết nối với một thiết bị khác giả dạng router. Tốc độ quá chậm cũng có thể là do dữ liệu đang được định tuyến qua thiết bị khác.

Sử dụng mạng WiFi công cộng tiềm ẩn nguy cơ trở thành mục tiêu cho mọi loại tội phạm công nghệ. Bên cạnh "đánh hơi" tín hiệu không dây của bạn để thu thập thông tin tài khoản, những kẻ lừa đảo có thể thiết lập máy tính của họ như một router ảo. Sau đó, họ chỉ việc ngồi đợi bạn hay người dùng nào đó bất cẩn kết nối với thiết bị của họ. Bất kỳ mật khẩu và dữ liệu cá nhân nào không được mã hóa mà bạn gởi đi, có thể bị thu thập, cùng với lịch sử các trang web mà bạn đã truy cập. Nói chung, những kẻ xấu sẽ có thể đánh cắp dữ liệu nhận dạng của bạn.

Tránh mua hàng trực tuyến và giao dịch ngân hàng trực tuyến

Mua hàng trực tuyến và giao dịch ngân hàng trực tuyến qua kết nối WiFi công cộng không an toàn là việc không nên làm. Những kẻ lừa đảo "đánh hơi" có thể sử dụng nhiều công cụ làm cho bạn gặp nhiều khó khăn ngay khi một số dữ liệu không được mã hóa được gởi đi.

Tốt hơn là bạn nên chuyển sang kết nối Internet di động riêng của bạn (3G hay 4G) nếu có thể và tiến hành giao dịch an toàn theo cách đó. Bạn cũng có thể sử dụng mạng riêng ảo để mã hóa tất cả lưu lượng Internet của bạn.

Nếu đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, bạn phải đảm bảo đã cài đặt ứng dụng chính thức của ngân hàng đó và nó cung cấp mã hóa toàn diện. Tương tự, bạn cũng nên sử dụng các ứng dụng chính thức an toàn cho mua hàng trực tuyến.

Sử dụng xác thực hai bước

Đây là cách để bạn chắc chắn rằng bạn đang giao dịch với dịch vụ trực tuyến thực sự mà bạn đang sử dụng. Tương tự, dịch vụ đó có thể chắc chắn rằng chính bạn đang đăng nhập, hay thực hiện giao dịch ngân hàng.

Xác thực hai bước thường chỉ được triển khai bởi các công ty trực tuyến có nhu cầu an ninh cao. Tuy nhiên, các thao tác thực hiện sau xác thực hai bước vẫn có thể dễ dàng bị theo dõi bởi chủ nhân của một router hay mạng giả.

Vô hiệu hóa WiFi khi sử dụng xong

Đây là một thao tác rất đơn giản, nhưng nhiều người dùng hay phớt lờ và quên thực hiện. Việc tắt WiFi trên điện thoại hay máy tính bảng sau khi sử dụng xong thực chất là một bước rất quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vô hiệu hóa bất kỳ tính năng chia sẻ kết nối Internet nào – như công cụ WiFi Sense của Windows 10 Mobile - trước khi kết nối vào mạng WiFi công cộng.

Khi kết nối WiFi bị tắt, các nỗ lực lây nhiễm ứng dụng độc hại vào điện thoại của bạn sẽ thất bại. Những kẻ lừa đảo ở gần đang cố gắng xâm nhập điện thoại của bạn cũng bị "hụt hẫng" do nỗ lực của họ bị kết thúc đột ngột. Nhìn chung, đây là một trong những thao tác quyết định nhất giúp bạn phòng vệ cho điện thoại của mình ở mạng WiFi công cộng.

LÊ PHI (Theo Gadgetsnow)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
WiFi công cộng