17/03/2018 - 10:23

Dạy con nghị lực vượt khó 

Kết hôn do mai mối nhưng hơn 35 năm qua, tình cảm vợ chồng cô Nguyễn Thị Mười và chú Nguyễn Ngọc Quang (ngụ tại ấp Trường Đông B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền) luôn đầm ấm, hạnh phúc. Xuất thân gia đình nông dân nghèo khó, từ đôi bàn tay trắng, vợ chồng cô Mười nỗ lực vượt khó, tiết kiệm, với ước mong con cái thành tài, trở thành người có ích cho xã hội.

Vợ chồng cô Mười vui vầy, hạnh phúc bên con cháu.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, vợ chồng cô Mười chia sẻ về quãng đời cơ cực. Với cô chú, áp lực nhất thời trẻ là kiếm tiền nuôi con ăn học khi gia cảnh quá nghèo. Nhắc đến 5 người con thành tài, hiếu thảo, ánh mắt cô chú rạng ngời niềm vui mãn nguyện. Kết hôn từ năm 1982, vợ chồng cô Mười được cha mẹ cho 4 công ruộng. Chú Quang bộc bạch: “Thời điểm đó, tôi là thương binh xuất ngũ, sức khỏe yếu. Tuy vậy, vợ chồng luôn động viên nhau cố gắng làm lụng phụng dưỡng cha mẹ, nuôi con”. Không ngại thương tích đôi chân, chú Quang cật lực làm lụng để gầy dựng kinh tế gia đình. Bên cạnh làm ruộng, chú mạnh dạn vay mượn tiền để cải tạo vườn tạp, trồng 40 gốc sầu riêng trên 2 công đất vườn nhà. Cô Mười bươn chải mua gánh bán bưng. Cô Mười nói: “Dạo đó, mỗi khuya, tôi phải thức dậy lo cơm nước cho cả nhà, rồi chèo ghe mua chuối bán lại cho bạn hàng đến nhá nhem tối mới về”. Công việc nặng nhọc vậy nhưng vì tương lai các con, cô Mười luôn cần mẫn làm lụng, không chùn bước trước khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Để lo học phí cho các con, cô chú phải chạy vạy vay mượn, luôn lâm cảnh “ăn trước trả sau”. Để rèn con nên người, cô chú luôn bảo ban con sống giản dị, tiết kiệm, yêu lao động, trân trọng đồng tiền, có nghị lực vượt khó, vươn lên. Đáp lại tình yêu thương của cha mẹ, 5 người con của cô chú đều học hành giỏi giang, thành tài. Người con lớn là chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, tốt nghiệp đại học ngành Kế toán, đang công tác tại Ngân hàng Đông Á; người thứ hai là chị Nguyễn Thị Ngọc Sương, tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Vật lý, là giáo viên; người con út là Nguyễn Thị Ngọc Huệ tốt nghiệp đại học ngành Kế toán, có việc làm ổn định. Chỉ có 2 người con là Nguyễn Thị Ngọc Lan và Nguyễn Văn Thái phải nghỉ học giữa chừng để đi làm thuê, phụ cha mẹ lo cho chị em tiếp tục đến trường. Dù vậy, chị Lan và anh Thái vẫn không ngừng phấn đấu và đang kinh doanh cửa hàng mì cay tại TP Biên Hòa (Đồng Nai). Hằng năm, ngoài chăm lo phụng dưỡng cha mẹ, hai người tích cực đồng hành cùng cô, chú tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Với tinh thần đồng cảm và sẻ chia, gia đình cô Mười quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ bà con xóm giềng nghèo khó. Dịp rằm tháng Giêng vừa qua, gia đình cô Mười tặng 100 phần quà (trị giá khoảng 200.000 đồng/phần) cho các hộ khó khăn trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Thúy, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Trường Đông B, nói: “Vợ chồng cô Mười không chỉ khéo dạy con hiếu thảo, chăm ngoan, còn là tấm gương nghị lực vượt khó, vươn lên. Gia đình cô Mười sống chan hòa với láng giềng, luôn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn nên ai cũng quý mến. Hằng năm, gia đình cô Mười được công nhận là gia đình văn hóa”.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết