04/12/2018 - 19:56

Đau lòng án mạng vì tình 

Hiếm có phiên tòa nào người thân của bị cáo đến đông như hôm xét xử vụ án Khổng Minh Trí (38 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) về tội giết người vào ngày 27-11 vừa qua. Chỉ vì ghen tuông khi chị P., người tình cũ, không chịu nối lại tình cảm, Trí đã ra tay tàn độc giết chết “chồng hờ” của chị này, đẩy hai gia đình vào cảnh tan nát. Qua vụ án cho thấy, nếu các bên biết kiềm chế bản thân, không vướng vào mối quan hệ bất chính thì đâu có thảm kịch này.

Trước đây, chị P. và anh Nguyễn Văn Cam (34 tuổi, quận Thốt Nốt) chung sống như vợ chồng. Do phát sinh nhiều mâu thuẫn, chị P. bỏ đi và gặp Trí. Dù đã có vợ con nhưng do quá si mê chị P., Trí nói dối đã ly hôn, đang ở một mình, rồi ngỏ lời gá nghĩa. Chị P. đồng ý. Sau này, biết Trí chưa ly hôn, chị P. chấm dứt quan hệ, trở về sống chung với anh Cam. Tại tòa, chị P. kể: “Ngày nào Trí cũng gọi điện cả chục cuộc kêu tôi quay về, hăm dọa nếu đổi số điện thoại sẽ giết. Có mấy lần anh Cam nghe điện thoại, gây gổ với Trí. Tôi tưởng vậy rồi thôi, đâu ngờ…”.

Cũng vì ghen tuông, Huỳnh Kim Thiện nhẫn tâm giết vợ. Bị cáo tại phiên tòa ngày 23-11.

Ghen tức, Trí nảy sinh ý định trả thù, có lần tìm đến tận nhà đánh anh Cam. Khoảng 1 giờ ngày 20-6, Trí gặp anh Cam đang đi xuyệt cá trên sông (phường Thốt Nốt), Trí kêu anh Cam nói chuyện nhưng bị từ chối. Trí phóng qua vỏ lãi, hành hung anh Cam, rồi lấy khối bê tông lớn đánh mạnh vào đầu nạn nhân. Anh Cam bơi qua sông chạy trốn, Trí bơi theo không cho trèo lên ghe, rồi dùng tay siết chặt cổ, dìm lâu xuống nước. Những lời kể của Trí tại tòa khiến người nghe rùng mình bởi hành vi cố ý đoạt mạng người khác đến cùng. Sau khi gây án, Trí đến An Giang trốn; chiều 21-6, Trí bị công an bắt. Người dân phát hiện xác anh Cam trôi trên sông, báo công an. Theo kết quả giám định pháp y, nạn nhân tử vong do choáng sau ngạt nước, xuất huyết não sau chấn thương sọ não.

Phiên tòa diễn ra khá căng thẳng, người thân của Trí đổ thừa tại chị P. mới ra cớ sự. Còn cha bị hại khắc khổ, đau buồn nói như không thành tiếng. Ông kể anh Cam là lao động chính, giờ mất đi, cảnh nhà càng thêm khổ. Mẹ anh Cam bệnh nặng, chưa biết xoay xở tiền nong ra sao, yêu cầu xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật. Trí xin lỗi gia đình bị hại, biện bạch do nóng tính quá, sẵn sàng chấp nhận cái chết để gột rửa tội lỗi. HĐXX phân tích động cơ phạm tội, chỉ vì một người phụ nữ mà ruồng rẫy vợ con, ra tay sát hại người khác, quyết tâm nhấn chìm bị hại mặc cho người này kêu cứu…Trí gục đầu im lặng. Xét thấy hành vi của bị cáo quá côn đồ, tàn ác, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo tù chung thân.

Từ mối quan hệ bất chính, giết người, Khổng Minh Trí lãnh án chung thân.

Hôm tòa xử, vợ Trí cũng đến nhưng ở bên ngoài, phụ mấy chị chăm sóc má chồng bệnh mà mắt cứ ngóng vào phòng xử với vẻ mặt lo lắng. Một người chị của Trí kể, thấy sức khỏe bà cụ yếu, người thân khuyên ở nhà nhưng bà không chịu, ráng đi gặp con. Nhắc đến Trí, bà cụ thở dốc, rồi khóc. Dù Trí chưa làm tròn phận sự của người đàn ông trong gia đình, thường nhậu nhẹt đánh đập vợ con, đối xử tệ với ba má nhưng khi Trí phạm tội, cả nhà dốc lòng lo lắng, chạy vạy kiếm tiền đền bù cho bị hại, thăm nuôi, động viên Trí cải tạo tốt. Đáng thương nhất là vợ Trí, hiếm khi nào được xài đồng tiền của chồng vì bao nhiêu tiền đi làm thuê Trí cung phụng cho vợ bé. Vậy mà vợ Trí vẫn nhẫn nại, bao dung bỏ qua lỗi lầm của chồng. Đến lúc này, khi biết nghĩ đến vợ thì Trí phải vướng vòng lao lý.

Thời gian gần đây, những vụ việc giết người với thủ đoạn tàn độc liên quan mâu thuẫn tình cảm ngày càng diễn biến phức tạp, gây bất an trong xã hội. Khi không đạt được tình cảm, nhiều đối tượng sa vào khổ đau, sinh hận thù, gây ra những hành vi mù quáng. Như vụ Huỳnh Kim Thiện (53 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) giết vợ vừa được đưa ra xét xử vào ngày 23-11 là hậu quả của bi kịch gia đình kéo dài nhiều năm. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc vợ không chịu nổi sự bạo hành, đòi ly hôn; còn Thiện thì ghen tuông vô cớ, cho rằng vợ có nhân tình. Trong một lần nói vợ không nghe lời, bị cáo đã dùng búa sát hại rồi đẩy xuống sông. Phiên tòa hôm đó phải tạm hoãn vì luật sư yêu cầu đưa bị cáo đi giám định tâm thần.

Qua các vụ án cho thấy, vấn đề không phải khi sự việc xảy ra, xử thật nặng để răn đe mà quan trọng là cơ quan chức năng cần phải làm tốt công tác phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa thiêng liêng, sâu sắc của tình cảm vợ chồng, gia đình, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa. Trong các mối quan hệ, khi phát hiện mâu thuẫn phải tìm cách hóa giải, đừng để dồn nén tích tụ lâu ngày mà phạm phải sai lầm đáng tiếc.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
án mạng