07/11/2018 - 22:13

Cộng hòa và Dân chủ chia nhau kiểm soát hai viện Quốc hội Mỹ 

Tính tới tối  7-11 (giờ Việt Nam), theo kênh truyền hình CNN, đảng Dân chủ đã giành được 222 ghế Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, đáp ứng được tổng số ghế cần thiết để chiếm thế đa số, qua đó chính thức giành quyền kiểm soát Hạ viện 435 ghế. Trong khi đó, đảng Cộng hòa giành được 199 ghế.

Phe Dân chủ  vui mừng khi giành quyền kiểm soát Hạ viện. Ảnh: Getty Images

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích khi hầu hết các kịch bản đều nghiêng về việc những người Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát tại Hạ viện và phe Cộng hòa tiếp tục duy trì thế đa số tại Thượng viện.

Cùng lúc, cuộc bầu cử Thượng viện đã ngã ngũ với việc đảng Cộng hòa giành được 51/100 ghế, bảo toàn được quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này, trong khi đảng Dân chủ mới chỉ giành được 45 ghế.

Với việc đảng Dân chủ giành thế đa số tại Hạ viện, chặng đường hai năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump được dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với nửa đầu nhiệm kỳ, khi người Cộng hòa kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội. Điều này cũng báo hiệu sự giằng co trong tiến trình thông qua các chính sách quan trọng khi những quan điểm và ưu tiên của hai đảng luôn trong tình trạng đối đầu.

Trong diễn biến khác, cựu Phó Tổng thống Joe Biden được cho là sẽ sớm trở thành ứng viên của đảng Dân chủ tranh chức Tổng thống Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Hãng tin Reuters/Ipsos đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận trực tuyến đối với 38.196 cử tri đi bỏ phiếu tại 37 bang ở Mỹ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ngày 6-11.

Theo Reuters/Ipsos, ông Biden giành được 29% tỷ lệ ủng hộ. Đứng thứ hai với 22% số ý kiến ủng hộ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, chính khách độc lập từng thất bại trong cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cách đây hai năm. Ngoài ra, trong danh sách này còn có tên các chính khách Dân chủ khác gồm Thượng nghị sĩ Cory Booker; Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Thượng nghị sĩ Kamala Harris.

Cuộc thăm dò trên cũng cho thấy nếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào thời điểm hiện tại, khi các ứng viên chưa phải chi bất kỳ USD nào cho việc quảng cáo hay chiến dịch tranh cử, ông Biden có thể vượt qua đương kim Tổng thống với 51% số phiếu ủng hộ so với tỷ lệ 39% của ông Trump. Theo cuộc thăm dò, ông Booker, ông Sanders và bà Harris cũng có thể vượt qua ông Trump.

Về phía đảng Cộng hòa, 65% số người được hỏi cho rằng họ tiếp tục ủng hộ ông Trump đại diện cho đảng này chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2020. 11% cử tri bày tỏ ủng hộ Phó Tổng thống Mike Pence, trong khi 12% số người được hỏi chưa biết sẽ ủng hộ ai.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết