16/02/2011 - 10:38

Qua 2 tháng thực hiện Thông tư 38/2010/TT-BCA

Còn vướng một số khó khăn

CSGT Công an TP Cần Thơ bắn tốc độ trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài.

Thông tư số 38/2010/TT-BCA (gọi tắt là Thông tư 38) của Bộ Công an quy định về thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đến nơi cư trú, công tác, học tập, để theo dõi, kiểm điểm, giáo dục... nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, qua 2 tháng triển khai thực hiện, thông báo về người vi phạm được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ- đường sắt Công an TP Cần Thơ gởi đi nhiều, nhưng phản hồi rất ít...

Thông tư 38 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 29-11-2010, quy định thông báo vi phạm được gởi đến Công an các xã, phường, thị trấn nơi người vi phạm cư trú, công tác, học tập hoặc gởi đến các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, giáo dục chung. Thông tư 38 có nhiều điểm mới, quy định chặt chẽ. Sau khi nhận thông báo vi phạm theo biểu mẫu quy định, công an xã, phường, thị trấn chuyển thông báo đó đến Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng thôn nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục. Nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại cho cơ quan đã thông báo vi phạm theo phiếu báo.

Theo thống kê của Công an TP Cần Thơ, qua 2 tháng triển khai thực hiện, lực lượng CSGT Công an TP Cần Thơ và công an các quận, huyện đã gởi trên 1.000 thông báo vi phạm, nhưng chỉ khoảng 10% có phản hồi. Đại úy Trần Minh Luân, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền và điều tra giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) thuộc Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Thông tư 38 quy định gởi thông báo tập trung vào các lỗi vi phạm như: không giấy phép lái xe (GPLX), tước GPLX có thời hạn hoặc không có thời hạn, sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp... Quá trình thực hiện Thông tư 38 còn nhiều khó khăn, bất cập như: người vi phạm khai không đúng địa chỉ, có người còn không mang theo giấy tờ xe... Căn cứ vào lời khai của người vi phạm, một số trường hợp chúng tôi gởi thông báo thì người vi phạm không có hộ khẩu hoặc tạm trú tại địa phương. Việc phản hồi của các địa phương còn chậm, không thông báo hình thức giáo dục, kiểm điểm tại địa phương...”.

Trên thực tế, không người vi phạm ATGT nào muốn bị gởi thông báo về nơi cư trú, nhất là về đơn vị công tác, học tập. Bởi theo quy định, nếu cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông thì cá nhân cũng như cơ quan đó không được xem xét thi đua. Nếu dựa vào thông tin nơi cư trú ghi trong giấy đăng ký xe hoặc GPLX thì những thông tin này thường đã thay đổi. Trung tá Trần Văn Cống, Trưởng Công an phường Thới Bình, cho biết: “Qua 2 tháng thực hiện Thông tư 38, phường nhận được khoảng 10 thông báo về việc người của địa phương vi phạm các quy định về ATGT, nhưng trong đó có 2 trường hợp sai địa chỉ, không có tên tại địa phương. Các trường hợp còn lại, công an phường kết hợp với đoàn thể khu vực làm việc với đương sự, cho làm cam kết không vi phạm và giao khu vực quản lý, giáo dục; đồng thời gởi phản hồi ngay cho cơ quan gởi thông báo. Tuy nhiên, mẫu phiếu báo của công an xã, phường, thị trấn gởi cho nơi ra thông báo không có ghi cụ thể kết quả, hình thức, nội dung, thời gian kiểm điểm, giáo dục tại địa phương, nơi công tác, học tập của người vi phạm nên địa phương gặp nhiều khó khăn khi xử lý theo qui định”.

Theo Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, để Thông tư 38 mang lại hiệu quả và từng bước đi vào cuộc sống, thời gian tới, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt các quy định của Thông tư 38. công an các quận, huyện tăng cường kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho công an xã, phường, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, để qua đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về trật tự ATGT cho tất cả mọi người, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, góp phần kiềm chế đến mức thấp nhất TNGT.

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết