18/09/2009 - 08:00

Chung quanh kế hoạch cải cách y tế của ông Obama

Hiện nay, các nhóm “lợi ích đặc biệt” tại Mỹ đang bắt đầu gia tăng áp lực chống lại kế hoạch cải cách y tế đầy tham vọng đã được Tổng thống Barack Obama trình bày tóm lược trước quốc hội ngày 9-9 vừa qua. Trang tin điện tử của Nhà Trắng cũng liệt kê khá chi tiết nội dung kế hoạch này.

Hệ thống y tế đắt đỏ của Mỹ bị chỉ trích là không quan tâm đến tầng lớp nghèo khi có tới 46-48 triệu người, chiếm khoảng 15% dân số, không có bảo hiểm y tế. Trong khi đó, khoảng 80-100 triệu người có bảo hiểm y tế nhưng hưởng dịch vụ rất hạn chế. Chỉ có 25 triệu người được bảo hiểm y tế đầy đủ. Các chuyên gia y tế quốc tế cho rằng hệ thống chăm sóc y tế tốn kém nhất thế giới trị giá 2.500 tỉ USD/năm, tức 18% GDP của Mỹ, đã không tạo ra dịch vụ tương xứng và đứng ở vị trí cuối trong số các nước phát triển. Đặc biệt, một số tổ chức cho biết mỗi năm có 22.000 người Mỹ chết chỉ vì thiếu bảo hiểm y tế và 62% số trường hợp cá nhân bị phá sản vì phải thanh toán chi phí y tế quá cao.

Theo ông Obama, thị trường bảo hiểm y tế Mỹ đang bị thống trị bởi số ít các tập đoàn bảo hiểm. Số liệu thống kê ở 34 bang cho biết 75% thị trường bảo hiểm y tế nằm trong tay tối đa 5 công ty. Cá biệt tại Alabama, có công ty chiếm tới gần 90% thị phần. Các công ty bảo hiểm đưa ra các quy định rất ngặt nghèo đối với người tham gia bảo hiểm, như phân biệt giới tính và tuổi tác, luôn tìm cách từ chối thanh toán chi phí, hạn chế danh mục cấp thuốc và không chi trả các xét nghiệm định kỳ.

Mục tiêu cải cách y tế của ông Obama là cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế và mở rộng đối tượng tham gia. Về phần mình, chính phủ Mỹ dự kiến sẽ chi tổng cộng 900 tỉ USD trong vòng 10 năm tới để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ không có điều kiện tài chính mua bảo hiểm y tế cho người lao động. Chính phủ sẽ thành lập chương trình bảo hiểm y tế phi lợi nhuận nhằm tạo ra sản phẩm có giá cạnh tranh cho người nghèo. Bắt đầu từ năm 2013, những người đã tham gia bảo hiểm tư nhân có thể đổi bảo hiểm cũ để tham gia chương trình của chính phủ. Và để cắt giảm chi phí đồng thời cải thiện chất lượng chăm sóc y tế cho tất cả mọi người, chính phủ sẽ thành lập một ủy ban độc lập bao gồm các bác sĩ và chuyên gia y tế tiến hành điều tra hệ thống chăm sóc y tế và hàng năm báo cáo trước quốc hội vấn đề này. Tổng thống Obama tin rằng ủy ban trên có thể giúp chính phủ tiết kiệm hàng trăm tỉ USD từ tiền lãng phí và gian lận đang chảy vào túi các công ty bảo hiểm. Số tiền thất thoát này sẽ được đầu tư vào kế hoạch cải cách y tế.

Theo các nhà phân tích, kế hoạch cải cách hệ thống y tế của Tổng thống Obama chắc chắn sẽ đụng chạm đến lợi nhuận của các tập đoàn bảo hiểm y tế và dược phẩm, bởi họ đứng trước sức ép phải tăng chi tiêu cho việc nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ cho người tham gia bảo hiểm y tế, trong khi phải giảm giá dịch vụ. Những người phản đối khác thì cho rằng kế hoạch của ông Obama sẽ làm ngân sách quốc gia thâm hụt thêm, và điều đó có thể buộc chính phủ tăng thuế đối với các gia đình có mức thu nhập hơn 250.000 USD/năm (thuế này được cắt giảm từ thời George Bush). Đây là vấn đề hết sức “nhạy cảm” nên cũng dễ hiểu khi kế hoạch của ông Obama vấp phải sự phản đối kịch liệt như vậy.

PHÚC GIA AN
(Theo Reuters, Le Monde)

PHÚC GIA AN (Theo Reuters, Le Monde)

Chia sẻ bài viết