28/10/2017 - 10:22

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm khu phi quân sự liên Triều 

Trong một động thái thể hiện đoàn kết với Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sáng  27-10 đã đến thăm khu vực phi quân sự (DMZ) vốn chia cắt 2 miền trên bán đảo Triều Tiên.

Mục tiêu không phải là chiến tranh

Cùng đi với ông Mattis là Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Song Young-moo. Tại đây, ông Mattis thăm một trạm quan sát quân sự chung Mỹ-Hàn và nghe tóm tắt về tình trạng dọc theo tuyến biên giới chia cắt bán đảo Triều Tiên kể từ khi thực hiện thỏa ước ngừng bắn vào năm 1953. Được biết, Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo  tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27-10. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Yonhap, khi đến thăm làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) bên trong DMZ, Bộ trưởng Mattis khẳng định “mục tiêu của Mỹ không phải là chiến tranh với Triều Tiên mà mong muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên”. Bộ trưởng Mattis cho hay ông và người đồng cấp Hàn Quốc “đã xác định rõ cam kết tìm kiếm biện pháp ngoại giao nhằm đối phó với hành động liều lĩnh và bất kham của Triều Tiên”. Hôm 26-10, ông Mattis cũng đã tuyên bố Mỹ sẽ “không xông vào cuộc chiến” mà tìm kiếm một “giải pháp hòa bình”. Tuy vậy, ông Mattis cáo buộc Bình Nhưỡng  xây dựng kho vũ khí hạt nhân “đe dọa các nước khác bằng thảm họa”. Vì thế, ông khẳng định Mỹ đã chuẩn bị hành động quân sự trong trường hợp Bình Nhưỡng không dừng phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tấn công lãnh thổ Mỹ.

Sau khi thăm DMZ, ông Mattis tới Thủ đô Seoul và hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Moon nói rằng việc Mỹ tăng cường triển khai thiết bị quân sự chiến lược  trên bán đảo Triều Tiên là phương cách hiệu quả giúp răn đe các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Dự kiến vào hôm nay  28-10, Bộ trưởng Mattis sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo quân sự nước chủ nhà cùng các chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc trong cuộc tham vấn thường niên về vấn đề phòng vệ trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc tham vấn này có sự hiện diện Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford. Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ đến thăm Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á vào tháng 11.

3 tàu sân bay xuất hiện cùng lúc

Hãng tin AP dẫn thông tin từ một quan chức khuyết danh Mỹ cho hay, cuộc tập trận hiếm hoi có sự tham gia của 3 tàu sân bay Mỹ đang được lên kế hoạch tổ chức vào tháng tới tại châu Á-Thái Bình Dương. Cuộc tập trận nhiều khả năng sẽ diễn ra cùng thời điểm Tổng thống Trump công du châu Á.

Một quan chức Mỹ  giấu tên xác nhận với AP về cuộc tập trận với sự góp mặt của 3 tàu sân bay gồm USS Nimitz, USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan. Hiện 3 hàng không mẫu hạm cùng với các tàu chiến hộ tống đang ở cách nhau hàng nghìn dặm trên Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, nhưng đang di chuyển xuyên qua khu vực và có thể sớm gặp nhau.

Trong buổi họp báo hôm 26-10, Trưởng Ban tham mưu liên quân của Lầu Năm Góc Kenneth Mckenzie cho biết lần cuối cùng cả 3 hàng không mẫu hạm này cùng hoạt động là năm 2007, khi tham gia cuộc tập trận hải quân ở ngoài khơi đảo Guam.

Được biết, nhóm tấn công tàu sân bay là biểu tượng mạnh mẽ cho sức mạnh của quân đội Mỹ. Bởi mỗi nhóm có thể bao gồm từ 6 đến 10 tàu chiến (trong đó có tàu sân bay, tàu khu trục và các tàu hộ tống khác), có khả năng mang theo 7.500 binh sĩ và một phi đội gồm hàng chục chiến đấu cơ khác nhau.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết