25/02/2015 - 09:53

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bảo vệ chiến lược chống IS

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vừa đến Koweit chủ trì một hội nghị an ninh bất thường nhằm tìm kiếm thêm biện pháp mới chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, dựa trên chiến lược còn gây tranh cãi của Tổng thống Barack Obama.

Cuộc họp kín kéo dài 6 giờ đồng hồ diễn ra ở căn cứ Arifjan của Mỹ tại Koweit hôm 23-2. Hãng tin AP cho biết đây là cuộc họp hội đồng chiến tranh khẩn cấp với sự tham gia của khoảng 25 quan chức cao cấp của Mỹ, bao gồm các tư lệnh tại Trung Đông, châu Âu và châu Phi, các đặc phái viên tổng thống cùng giới tình báo, đại sứ Mỹ tại Koweit, Jordanie, Arabie Séoudite, Ai Cập và một số quốc gia A-rập.

Bộ trưởng Carter mô tả hội đồng này như là "Biệt đội Mỹ" chống IS. Cũng theo AP, thường thì một ông chủ mới của Lầu Năm Góc ít khi tập hợp đội ngũ quan chức cấp cao đông đảo như thế.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter chủ trì hội nghị chống IS tại Koweit hôm 23-2. Ảnh: Getty Images

Sau hội nghị, ông Carter cho rằng các nỗ lực chống IS của Mỹ trong thời gian qua "có những tác động tích cực và liên minh toàn cầu chống IS do Mỹ dẫn dắt đang đi đúng hướng". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Mỹ cần mở rộng quyền hành động chống IS tại Iraq, Syrie và các nơi khác trên thế giới, đồng thời thúc giục các đồng minh tăng cường đóng góp vào cuộc chiến mà ông đánh giá là "quá phức tạp" này. "Chúng ta có những thành tố chiến lược để đánh bại IS ở Iraq và Syrie" - ông Carter tuyên bố.

Thông điệp của ông Carter được cho nhằm phản bác lại áp lực của đảng Cộng hòa muốn chính quyền Obama phải có sự điều chỉnh lớn trong chiến lược chống IS, vốn bị chỉ trích là chưa mang lại hiệu quả cao. Hãng tin Reuters vì thế nhận định nhà lãnh đạo quốc phòng mới sẽ không có bất kỳ sự thay đổi căn cơ nào trong chiến lược chống IS của Mỹ.

Vấn đề mà ông Carter lưu ý là nước Mỹ cần phát triển thêm giải pháp kinh tế và chính trị trong cuộc chiến chống IS. "Chúng ta có quy mô quân sự quan trọng, nhưng đây không đơn thuần là vấn đề quân sự mà cần cả vấn đề chính trị-kinh tế"- ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh. Ngoài ra, ông Carter cho rằng Washington cần phải năng động sáng tạo hơn trên "mặt trận thông tin" chống IS, bởi các tay súng của nhóm này đã thành công trong việc khai thác mạng xã hội để tuyển dụng chiến binh, tuyên truyền tội ác gây sợ hãi dư luận toàn thế giới.

Các phát biểu trên được coi là một trong những phương hướng triển khai chống IS chi tiết của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ khi nhậm chức hôm 17-2. Trước khi đến Koweit, ông cũng đã sang thăm Afghanistan. Dự kiến, ông sẽ có buổi điều trần trước quốc hội Mỹ về chiến lược chống IS vào đầu tháng 3 tới.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng New Zealand John Key ngày 24-2 thông báo từ tháng 5 tới, nước này sẽ gởi 143 binh sĩ sang giúp Iraq huấn luyện lực lượng tham gia chống IS theo yêu cầu của chính quyền Baghdad.

Cũng trong hôm qua, tổ chức có tên gọi Giám sát nhân quyền Syrie đặt trụ sở tại Anh cho hay các tay súng IS vừa bắt cóc ít nhất 90 người tại các ngôi làng của cộng đồng Cơ đốc giáo thiểu số gần thị trấn Tel Hmar, phía Tây thành phố Hasaka, Đông Bắc Syrie.

ĐỨC TRUNG (Theo AP, Reuters, Nytimes)

Chia sẻ bài viết