11/10/2017 - 11:10

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis: Quân đội Mỹ cần “sẵn sàng” với Triều Tiên 

Tiếp theo thông điệp úp mở “chỉ có lựa chọn duy nhất” cho Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis kêu gọi quân đội nước này cần “sẵn sàng” các giải pháp quân sự để giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng nếu nỗ lực ngoại giao và trừng phạt kinh tế thất bại.

“Hiện nay, nỗ lực giải quyết vấn đề theo hướng ngoại giao được hỗ trợ bởi các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm đưa Triều Tiên ra khỏi con đường đó (chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân). Cả tôi và các bạn đều không thể biết được tương lai sẽ như thế nào”- chủ nhân Lầu Năm Góc phát biểu khai mạc tại hội nghị thường niên Hiệp hội Lục quân Mỹ (AUSA) diễn ra ở Washington hôm 9-10. Do vậy theo ông, Lục quân Mỹ “phải sẵn sàng” đảm bảo những lựa chọn quân sự để tổng thống có thể sử dụng nếu cần.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại hội nghị AUSA. Ảnh: WSJ

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis tái khẳng định ngoại giao cùng với các biện pháp cấm vận kinh tế quốc tế nhắm vào Triều Tiên vẫn là yếu tố hàng đầu trong chiến lược của Mỹ đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

Ông Mattis nhấn mạnh quân đội nước này đang thay đổi để tiếp tục là lực lượng chung có khả năng hủy diệt mạnh nhất trên Trái đất, cũng như nhằm đối phó với các thách thức an ninh toàn cầu đang gia tăng. Theo ông, các hành động khiêu khích của Triều Tiên đang đe dọa khu vực, thậm chí là hòa bình toàn cầu, bất chấp những lên án của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Tại cuộc họp báo bên lề hội nghị AUSA, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Mark Milley cũng nói rõ rằng không có “giải pháp nào không chứa đựng rủi ro” trong việc giải bài toán hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo ông, đây là cuộc khủng hoảng “cực kỳ nguy hiểm và khó khăn”. 

Trong khi đó, nhật báo Chosun Ilbo ngày 10-10 đưa tin, tàu ngầm Michigan chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ sẽ tới Hàn Quốc vào cuối tuần này, như một lời cảnh báo đối với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên. Tàu ngầm 18.000 tấn này được trang bị 154 tên lửa Tomahawk có khả năng bắn mục tiêu xa 1.600-2.300km. Ngoài ra, hàng không mẫu hạm Ronald Reagan đang đồn trú tại Nhật Bản dự kiến sẽ dẫn đầu một nhóm tàu chiến Mỹ tham gia cuộc diễn tập hải quân chung với lực lượng Hàn Quốc vào cuối tháng 10.

4 tàu bị LHQ cấm cập cảng trên toàn cầu

 Trong động thái chưa từng có, LHQ đã ban hành lệnh cấm 4 tàu cập cảng trên toàn cầu do vi phạm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Lệnh cấm đã có hiệu lực từ hôm 5-10. Theo Hugh Griffiths - người đứng đầu hội đồng chuyên gia về việc thi hành lệnh trừng phạt, 4 tàu nói trên là Petrel 8, Hao Fan 6, Tong San 2 và Jie Shun. Các tàu này bị phát hiện vận chuyển than, hải sản và quặng sắt - những mặt hàng xuất khẩu bị cấm trong nghị quyết của LHQ hồi tháng 8.

THANH BÌNH (Theo NBC, AFP)

Chia sẻ bài viết