26/07/2018 - 22:29

Bị kiểm tra, đối tượng có dấu hiệu cho vay nặng lãi chống lại người thi hành công vụ 

Ngày 26-7, Công an quận Ninh Kiều cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Huy Bắc (SN 1983, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều); Nguyễn Huy Trọng (cha Bắc, SN 1953, ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) và Nguyễn Huy Nam (anh ruột Bắc, SN 1982, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) để làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Đối tượng Huy, Khoa, Hạnh, Thắng (từ trái qua).
Đối tượng Huy, Khoa, Hạnh, Thắng (từ trái qua).

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ, Công an quận Ninh Kiều đồng loạt tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Bắc và nơi Bắc kinh doanh dịch vụ cầm đồ, quán cà phê số 929 (đường Nguyễn Văn Cừ, phường An  Khánh). Lực lượng Công an thu giữ nhiều tang vật, hồ sơ, chứng từ có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi và hoạt động cầm cố tài sản, một cây roi điện, 1 gậy đánh bóng chày, hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Lúc lực lượng đang tiến hành các thủ tục niêm phong, lập biên bản thu giữ tang vật thì ông Trọng cầm dao, Nam cầm bình chữa cháy, Bắc cầm bình ga và hộp quẹt ga đe dọa, kích động, chống lại lực lượng thi hành công vụ. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát 113, đặc nhiệm, Cảnh sát cơ động kịp thời có mặt khống chế bắt giữ.

Cùng thời điểm, lực lượng tiến hành kiểm tra quán cà phê Hạnh Phúc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, lực lượng Công an phát hiện nhiều giấy tờ có liên quan đến hoạt động cho vay của Bắc như 35 bộ CMND, hộ khẩu vay tiền, 6 ống tuýp sắt...

Quán cà phê này được Bắc giao cho 2 vợ chồng Vũ Thành Lộc (SN 1994, ngụ phường An Nghiệp) và Lê Phương Uyên (SN 1994, ngụ phường An Lạc, quận Ninh Kiều) quản lý. Hằng ngày, Uyên đến nhà Bắc lập danh sách người vay tiền đưa cho đồng bọn thu tiền, đến 23 giờ cùng ngày thì giao tiền cho Bắc. Lực lượng Công an đã mời các đối tượng đi thu tiền là Điện Anh Khoa (SN 1990), Trần Quốc Tài (SN 1997), Đỗ Thành Thắng (SN 2000), Huỳnh Tấn Hưng (SN 1988), Nguyễn Kim Hạnh (SN 1969) và Trần Đăng Huy (SN 1995), tất cả đều ngụ TP Cần Thơ đến làm việc. Bước đầu, các đối tượng khai nhận được Bắc thuê đi thu tiền từ 4 triệu đến 9 triệu đồng/người/tháng.

Nguyễn Huy Bắc từng có 2 tiền án về tội Cướp giật tài sản, 2 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích. Hiện Bắc và vợ là Lê Phi Linh tổ chức cho vay không cần tài sản thế chấp chỉ cần giấy chứng minh nhân dân, người vay trả gốc và lãi hằng ngày. Hai đối tượng cho vay từ 5 đến 10 triệu đồng lãi suất từ 30% đến 60%/tháng. Nếu người vay không góp tiền thì họ cho đồng bọn đến hăm he tạt nước sơn, chất bẩn vào nhà, có trường hợp người vay tiền bị gây thương tích.

Hiện vụ việc đang được Công an TP Cần Thơ  điều tra làm rõ.

P.T - N.H - Q.H

Chia sẻ bài viết