15/08/2009 - 10:08

Bắc Kavkaz bất ổn

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (trái) đến thăm Tổng thống Ingushetia Yunus-Bek Yevkurov tại một bệnh viện ở Mát-xcơ-va hồi tháng 7.
Ảnh: AFP

Thời gian gần đây, nhiều nước cộng hòa tự trị của Nga tại khu vực Bắc Kavkaz xảy ra hàng loạt vụ ám sát, bắt cóc gây hoang mang dư luận. Tổng thống Dmitry Medvedev hồi cuối tháng 7 đã thừa nhận tình hình an ninh tại vùng đất núi non hiểm trở này đang “vô cùng khó khăn” và yêu cầu các lực lượng an ninh tăng cường cảnh giác. Tuy nhiên, Bắc Kavkaz vẫn ngày càng bất ổn.

Ngày 13-8, một số tay súng bịt mặt đã tấn công một đồn cảnh sát và phòng tắm hơi bên cạnh ở thị trấn Buinaksk, cách Thủ phủ Makhatchkala của CH Dagestan 41 km làm 4 cảnh sát và 7 nhân viên nữ của phòng tắm hơi này thiệt mạng. Cùng ngày, cảnh sát phát hiện một gói thuốc nổ gần một đường ray xe lửa ở ngoại ô Makhatchkala. Hồi đầu tháng 6, Bộ trưởng Nội vụ của nước cộng hòa đa sắc tộc này cũng bị ám sát.

Tại CH Ingushetia, ngày 12-8, Bộ trưởng Xây dựng Ruslan Amirkhanov và một cộng sự của ông bị hai kẻ lạ mặt dùng súng tự động bắn chết ngay trong phòng làm việc tại Thủ phủ Magas. Đầu tháng 6, phó chánh án Tòa án Tối cao Ingushetia cũng thiệt mạng từ một vụ tấn công không xác định được thủ phạm. Và ngày 22-6, tân Tổng thống Yunus-Bek Yevkurov bị một kẻ đánh bom tự sát tấn công khi đang ngồi trên xe hơi riêng. Rất may là ông chỉ bị thương và được đưa tới một bệnh viện tại Mát-xcơ-va để điều trị. Chỉ riêng trong tháng 7 có tổng cộng 40 người chết và hàng trăm người bị thương có liên quan đến bạo lực. Còn trong 5 tháng đầu năm đã có 75 cảnh sát Ingushetia hy sinh.

Tại CH Chechnya, nơi mà quân đội Nga hồi tháng 4 vừa qua đã kết thúc cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 10 năm, cuộc đụng độ giữa cảnh sát và phiến quân tại một ngôi làng ở quận Groznesky ngày 13-8 đã làm 4 cảnh sát và 2 tay súng nổi dậy thiệt mạng.

Dagestan, Ingushetia và Chechnya là 3 trong 5 nước cộng hòa tự trị của Liên bang Nga thuộc khu vực Bắc Kavkaz (còn có Bắc Ossetia và Kabardino-Balkaria) có đặc điểm chung là người Hồi giáo chiếm đa số và đều đối mặt với cuộc chiến đòi ly khai của quân nổi loạn. Mục tiêu của chúng không dừng lại việc đòi áp dụng luật Hồi giáo mà còn là thành lập một quốc gia Hồi giáo riêng. Chẳng hạn, Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov dù đã cho áp dụng luật Hồi giáo tại đây nhưng sự bình yên vẫn chưa được vãn hồi.

KIẾN HÒA (Theo Le Monde, AFP)

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (trái) đến thăm Tổng thống Ingushetia Yunus-Bek Yevkurov tại một bệnh viện ở Mát-xcơ-va h&#

Chia sẻ bài viết