23/02/2018 - 18:07

“Rắc rối” hậu Tết 

Sau những ngày Tết, nhiều người thường rơi vào trạng thái mệt mỏi và không đủ tinh thần để quay lại công việc, thậm chí nhiều người còn tiếp tục những cuộc vui “hậu Tết”. Bên cạnh đó, một số chị đau đầu vì người giúp việc không quay lại làm việc đúng hẹn hoặc đơn giản do mất dáng nên thiếu tự tin khi trở lại công sở...

Cuộc sống đảo lộn

Chị Kim Vân (quận Ô Môn) vừa trở về nhà sau chuyến du xuân Tiền Giang 3 ngày. Chưa kịp nghỉ ngơi lấy lại tinh thần làm việc, bạn bè, đồng nghiệp vợ chồng chị liên tiếp rủ rê họp mặt tân niên. Vì 3 ngày Tết, anh chị phải đi thăm ông bà, họ hàng nên chưa có dịp gặp mặt, thăm hỏi mọi người nên không tiện từ chối. Thế là, từ mùng 4 đến mấy ngày sau khi đi làm, anh chị không nấu nướng vì chiều nào cũng có “độ”. Do vậy, chị Vân không thể thực hiện kế hoạch nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe tinh thần làm việc sau Tết.

Sau Tết, nhiều người còn “bận rộn” họp mặt, tiệc tùng... (ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

Sau Tết, nhiều người còn “bận rộn” họp mặt, tiệc tùng... (ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

Chị Thanh Trang (quận Cái Răng) đang làm việc ở một phòng khám nha khoa tại quận Ninh Kiều, càng đau đầu hơn bởi ông xã quá nhiệt tình, mời bạn bè về nhà nhậu mấy ngày liền dù Tết đã qua. Ông xã chị làm tài xế xe khách nên mấy ngày Tết đều bận rộn, đến mùng 5 mới được nghỉ ngơi. Thấy chồng cực khổ cả năm, vui có mấy ngày nên chị chu đáo phục vụ tiệc tùng. Dù bận rộn đi làm, chị vẫn chuẩn bị đồ nhậu chiêu đãi bạn bè chồng rồi một mình lu bu thu dọn “bãi chiến trường” đến khuya.

Nỗi khổ “hậu Tết” của chị Hồng Đẹp (quận Cái Răng) là người giữ trẻ chưa đến làm. Chị Đẹp có hai con, cháu lớn học lớp 5, cháu nhỏ mới 9 tháng. Dù chỉ lo việc nội trợ nhưng không có người giữ trẻ, chị Đẹp không cách nào quán xuyến việc gia đình. Theo chị Đẹp, cô giúp việc hứa mùng 6 có mặt nhưng điện thoại báo tin do bận việc nhà nên hẹn thêm tuần nữa. Một mình chị phải chăm con mọn nên gần chục ngày nghỉ Tết, lúc nào chị cũng... thèm ngủ.

Để Tết an toàn, cân bằng  

Dù rất mệt mỏi sau chuyến về quê dài ngày ở Đồng Tháp và An Giang nhưng vợ chồng chị Ngọc Hân (quận Cái Răng) nhanh chóng lấy lại tinh thần để quay lại với công việc. Chị Hân chia sẻ, vừa về tới, anh chị nhanh chóng bắt tay dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo. Đồng thời, cho các con đi ngủ sớm để quen nền nếp cũ. Chị Hân rút kinh nghiệm mấy năm trước, nghỉ Tết thì thoải mái cho các con ăn uống, vui chơi vô độ nên đến ngày đi học, 2 con chị không dậy đúng giờ. Vợ chồng chị cũng uể oải không muốn đi làm. Vì vậy, năm nay, vợ chồng chị Hân hạn chế các cuộc họp mặt sau Tết và nhanh chóng đưa gia đình trở lại sinh hoạt bình thường.

Chị Hồng Loan (quận Cái Răng) tâm sự, trước kia, anh Kh., chồng chị rất thích nhậu và giao lưu tiệc tùng cùng bạn bè. Tết nào, anh Kh. cũng say xỉn bởi “khó từ chối chỗ thâm tình nhiều năm”. Tuy nhiên, năm ngoái, vì quá vui với bạn bè nên trên đường từ Sóc Trăng về TP Cần Thơ, anh Kh. bị tai nạn giao thông nằm viện hơn nửa tháng, ảnh hưởng công việc, gia đình. Chị Loan vừa bận bịu lo 2 con nhỏ đi học, vừa vào bệnh viện chăm sóc chồng. Do vậy, Tết năm nay, vợ chồng chị hạn chế các cuộc tiệc tùng. Nếu có, anh Kh. đi taxi, không tự lái xe. Mặt khác, kỳ nghỉ Tết năm nay, các con đi học  trễ hơn mọi năm, trong khi, mùng 6 vợ chồng chị phải đi làm nên chị liên hệ người thân để gởi các con. Nhờ vậy, chị thoải mái đi làm trở lại.

Nhiều người quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên “vô tư” tiệc tùng dù Tết đã qua. Điều đó không chỉ gây lãng phí tiền bạc, sức khỏe, còn ảnh hưởng công việc, cuộc sống. Để tránh những rắc rối sau Tết, nên có kế hoạch hợp lý, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ để đảm bảo sức khỏe. sinh hoạt. Qua đó, vừa cân bằng cuộc sống, vừa giúp công việc trôi chảy, thuận lợi.

TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hậu Tết