17/09/2018 - 16:00

“Donald Trump của Anh” có làm nên chuyện? 

Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC ngày 15-9 thừa nhận bà “bực bội” trước những đồn đoán về vị trí chủ nhân nhà số 10 Phố Downing. Theo  Theresa May, các cuộc thảo luận nên tập trung vào tương lai  nước Anh, thay vì số phận cá nhân bà. Thủ tướng May cũng nhân cơ hội này chỉ trích cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, người mới đây công kích kế hoạch Brexit (đưa Anh rời Liên minh châu Âu) của chính phủ giống như đặt nước Anh vào trong “chiếc áo tự sát” và trao ngòi nổ cho Brussels. Cũng dễ hiểu khi ông Johnson được gọi là “Donald Trump của Anh” vì những phát biểu kiểu như vậy. Bản thân Tổng thống Mỹ trong chuyến công du Anh hồi tháng 7 vừa qua từng làm Luân Đôn bối rối khi nói rằng Boris Johnson sẽ là một “thủ tướng vĩ đại”.

Cựu Ngoại trưởng Johnson sẽ trở lại nhà số 10 Phố Downing?

Giữa tuần rồi, một nhóm khoảng 50 nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền chủ trương “Brexit cứng” đã có cuộc họp bàn cách lật đổ bà May và đưa ông Johnson lên thay. Điều phối hoạt động này là Lynton Crosby, chiến lược gia tranh cử từng hai lần giúp ông Johnson giành ghế thị trưởng Luân Đôn nhưng lại thất bại thảm hại khi làm việc với bà May trong cuộc tổng tuyển cử sớm hồi năm ngoái, khiến đảng Bảo thủ mất thế đa số trong Quốc hội.

Ông Johnson được xem là kiến trúc sư của chiến dịch vận động Brexit nhưng đã bất ngờ tuyên bố không ra tranh ghế thủ tướng sau khi David Cameron từ chức vì thất bại trong việc giữ nước Anh ở lại với EU trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 6-2016. Sự rút lui của ứng viên sáng giá nhất đã mở đường cho bà May, khi ấy là Bộ trưởng Nội vụ, tiếp quản vai trò lãnh đạo. Ông Johnson sau đó được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng và từ chức tháng 7 năm nay do bất đồng về tầm nhìn Brexit với bà May.

Trước mắt, Boris Johnson nói rằng chỉ muốn chống kế hoạch Brexit của Thủ tướng May chứ không có ý định lật đổ lãnh đạo. Tuy nhiên, việc “giết chết” kế hoạch của bà May và thay vào đó ông Johnson sẽ trình bày tầm nhìn của riêng mình về Brexit tại hội nghị đảng Bảo thủ vào cuối tháng 9 không giấu được tham vọng của chính khách 54 tuổi này.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết