31/10/2018 - 07:39

Trung Quốc cho phép sử dụng sừng tê giác và xương hổ 

Hôm 29-10, Chính phủ Trung Quốc thông báo cho phép sử dụng sừng tê giác và các bộ phận của hổ để phục vụ mục đích văn hóa và y học.


 Ảnh: Daily Star

Quy định mới cấm mua bán, sử dụng, xuất nhập khẩu sừng tê giác và xương hổ, ngoại trừ “những trường hợp đặc biệt”, chẳng hạn như nghiên cứu khoa học và y học, sử dụng trong giáo dục, và một phần trong “những trao đổi về văn hóa”. Tuy nhiên, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) bày tỏ lo ngại động thái của Bắc Kinh sẽ để lại “những hậu quả nặng nề trên toàn cầu và là bước lùi đáng kể trong nỗ lực bảo vệ hổ và tê giác hoang dã”. Theo WWF, quyết định này khiến người tiêu dùng cũng như lực lượng thực thi pháp luật càng bối rối trong việc xác định đâu là sản phẩm hợp pháp/bất hợp pháp.

Như vậy, luật mới thay thế quy định có từ năm 1993 khi Trung Quốc cấm mua bán xương hổ và sừng tê giác trong nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn số lượng cá thể sụt giảm. Những bộ phận nói trên được ca ngợi trong y học cổ truyền nước này vì cái gọi là tác dụng chữa bệnh “thần kỳ”.

Trong diễn biến khác, theo báo cáo được WWF công bố ngày 30-10, để đáp ứng nhu cầu ăn uống của con người, trong giai đoạn 1970-2014, số lượng động vật có xương sống gồm các loài chim, cá, bò sát, động vật lưỡng cư và động vật có vú trên thế giới đã giảm khoảng 60%. 

THANH BÌNH (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Quốc