28/12/2025 - 10:16

Giới trẻ Mỹ hào phóng theo cách riêng 

Bếp ăn từ thiện Cathedral Kitchen ở thành phố Camden, tiểu bang New Jersey, gần đây chứng kiến sự gia tăng đột biến về số người trẻ nhiệt tình giúp đỡ cộng đồng. Nhưng cùng với sự hào phóng và nhiệt tình, giới trẻ ở Mỹ ngày nay tham gia hoạt động thiện nguyện theo cách khác biệt so với các thế hệ trước.

Các tình nguyện viên trẻ tại bếp ăn từ thiện Cathedral Kitchen. 

Bà Noreen Flewelling, giám đốc phát triển cấp cao của Cathedral Kitchen, cho biết số lượng tình nguyện viên thuộc Thế hệ Y, hay còn gọi là Millennials (1981-1996), và Thế hệ Z (1997-2012) đến bếp ăn từ thiện này đã tăng 64% trong vài năm qua. Theo bà, nhiều công ty lớn trong thành phố và khu vực lân cận, như Campbell’s Soup, Subaru of America, American Water... hiện rất ủng hộ nhân viên đang tìm cách đóng góp cho cộng đồng, cho dù là làm bánh mì sandwich hay góp sức từ chính kỹ năng của họ. 

Cathedral Kitchen là một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên cung cấp các bữa ăn miễn phí cùng chương trình đào tạo về ẩm thực cho những người có hoàn cảnh khó khăn mong muốn làm việc trong ngành khách sạn và nhà hàng. Bất cứ ai cũng có thể đến bếp ăn này để thưởng thức một bữa ăn nóng hổi, nhận thực phẩm miễn phí mang về, kết nối với các dịch vụ xã hội. Tại đây, các tình nguyện viên phục vụ bữa ăn, hỗ trợ phân phối thực phẩm, làm bánh mì sandwich và chuẩn bị túi đồ ăn mang đi. Thông qua hoạt động tình nguyện, những người trẻ tìm thấy sự gắn kết với cộng đồng.

Báo cáo thường niên về hoạt động từ thiện GivingUSA cho thấy người trẻ Mỹ ngày càng “hào phóng”, sẵn sàng dành thời gian và đóng góp cho công tác thiện nguyện. Trước năm 2016, tỷ lệ tham gia hoạt động tình nguyện của người lớn tuổi và người trẻ tuổi ở Mỹ gần như bằng nhau, khoảng 33%. Nhưng đến năm 2017, tỷ lệ tham gia tình nguyện của Thế hệ Y đạt mức cao nhất mọi thời đại, lên tới 42%. Dữ liệu điều tra dân số Mỹ còn cho thấy, trong giai đoạn 2021-2023, số người trong nhóm tuổi 27-42 tham gia tình nguyện gia tăng đáng kể nhất.

Mặt khác, dữ liệu nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giới trẻ ngày nay sẵn sàng dành thời gian nhiều hơn cho việc thiện nguyện, nhưng họ không đóng góp tiền bạc nhiều như các thế hệ trước.

Rick Cohen, Giám đốc điều hành của Hội đồng Quốc gia các Tổ chức Phi lợi nhuận, mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ, cho biết quyên góp cá nhân là một phần thiết yếu và rất quan trọng để có thể giúp đỡ cộng đồng. Nhưng những người tiếp tục quyên góp thường giàu có và lớn tuổi, nên nếu những nhà tài trợ này rút lui, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

Trong bối cảnh số người quyên tiền từ thiện giảm sút, cùng với chi phí vận hành gia tăng và việc cắt giảm ngân sách liên bang, ông Cohen cho rằng các tổ chức phi lợi nhuận cần điều chỉnh theo sự thay đổi về nhân khẩu học và thói quen quyên góp. Một cách mà các tổ chức từ thiện đang làm là điều chỉnh thông điệp cho phù hợp với cách thức giới trẻ lựa chọn có thể đóng góp. Đơn cử, tổ chức từ thiện Ronald McDonald House đã phát động các cuộc thi chạy marathon gây quỹ giúp đỡ bệnh nhân hiểm nghèo. Năm nay, tổ chức này đã thu hút khoảng 1.400 người tham gia chạy marathon và quyên góp được 3 triệu USD, tăng mạnh so với 2 triệu USD hồi năm ngoái.

Giới phân tích nhận định, sở dĩ người trẻ ngày nay đóng góp tiền bạc ít hơn là bởi chi phí sinh hoạt của họ ngày càng cao. Các nhu cầu thiết yếu như nhà ở, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm... của người trẻ ngày một gia tăng, trong khi công việc có mức lương cao thì ngày càng ít. Mặc dù vậy, ông Cohen cho biết giới trẻ Mỹ vẫn thể hiện lòng hảo tâm của mình bằng nhiều hình thức khác, chẳng hạn như khởi xướng các chiến dịch quyên góp quần áo hoặc vận động tài trợ mở các quầy thực phẩm miễn phí cho cộng đồng.

TRÍ VĂN (Theo USA TODAY)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
giới trẻ Mỹ