21/07/2020 - 10:19

Sinh viên quốc tế khó tìm việc tại Nhật Bản 

Sinh viên nước ngoài hy vọng tìm được việc làm tại các công ty Nhật Bản đang trong tình trạng khó khăn, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nên cắt giảm nhân lực, tạm gác kế hoạch thuê nhân công nước ngoài.

Sinh viên quốc tế tại một hội chợ việc làm năm 2018 ở Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

“Tình hình thực sự khó khăn. Hầu hết các công ty đều từ chối nhận tôi vào làm việc, chỉ vì tôi là người nước ngoài. Ước gì có một tiêu chuẩn, như vượt qua bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật cấp độ 2 trở lên để những người như tôi có cơ hội tìm được việc làm” - một sinh viên Hàn Quốc năm 4 theo học tại một trường đại học tư trên đảo Kyushu, phía Nam Nhật Bản, bày tỏ.

Sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại các trường đại học ở nước ngoài muốn làm việc tại các công ty Nhật Bản cũng gặp không ít khó khăn. Ðơn cử, một sinh viên sinh sống và tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc có kế hoạch đến làm việc tại một công ty công nghệ ở thủ đô Tokyo hồi tháng 4 nhưng phải dời sang tháng 10 do không xin được thị thực làm việc vì COVID-19.

Theo kết quả khảo sát do Công ty giới thiệu việc làm Mynavi thực hiện hồi cuối tháng 5, chỉ 2,2% sinh viên quốc tế theo học tại Nhật Bản nhận được cái gật đầu của các công ty xứ hoa anh đào, trong khi tỷ lệ này là 48% đối với sinh viên Nhật Bản. Theo một nhân viên của Mynavi, sinh viên quốc tế mọi năm thường nhận được lời mời làm việc muộn hơn một chút so với sinh viên Nhật Bản nhưng “hiếm khi có quá ít lời mời vào thời điểm này”.

Trong vài năm qua, các công ty Nhật Bản tăng cường tuyển dụng sinh viên nước ngoài, bởi nước này đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động do tỷ lệ sinh giảm trong khi dân số ngày càng già. Khoảng 36% các công ty được khảo sát cho hay có kế hoạch chiêu mộ sinh viên quốc tế vào năm 2020, tăng 20% so với 2 năm trước đó. Tuy nhiên, khi dịch bệnh diễn ra, mọi kế hoạch tuyển dụng lao động dường như bị phá sản. Nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực khách sạn và du lịch đều cắt giảm tuyển dụng sinh viên quốc tế.

Trong bối cảnh trên, nhiều nỗ lực giúp đỡ sinh viên quốc tế đã được đưa ra. Trong khi Mynavi hồi đầu tháng 7 tổ chức hội thảo nhằm hướng dẫn sinh viên quốc tế tìm việc làm, các công ty Nhật Bản khác cũng áp dụng các phương pháp tương tự, cho dù người tìm việc là người Nhật Bản hay người nước ngoài. Tại các cuộc hội thảo, các sinh viên nhận được những lời khuyên thiết thực. Chẳng hạn, “Nếu bạn được hỏi về những khiếm khuyết của mình, đừng chỉ liệt kê những điểm yếu của bạn. Hãy tận dụng cơ hội đó để nói về những điểm mạnh của bản thân”. Ðặc biệt, một số trường đại học như Kyoto Sangyo hay Waseda lần lượt hỗ trợ 50.000 yen (tương đương 467 USD) và 100.000 yen/sinh viên. Sinh viên nước ngoài có thể được hưởng chương trình trợ cấp của Chính phủ Nhật Bản dành cho mọi công dân với mức 100.000 yen/người.

Theo Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản, khoảng 28.000 sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ các trường đại học và sau đại học nước này trong năm tài chính 2018. Năm 2019, số sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản là hơn 310.000 người, vượt quá mục tiêu của chính phủ là thu hút 300.000 sinh viên vào năm 2020.

Dân Nhật phản đối kế hoạch kích cầu du lịch

Kết quả khảo sát được công bố hôm 20-7 cho thấy, hầu hết người dân xứ Mặt trời mọc đều phản đối chiến dịch kích cầu du lịch trong nước gọi là “Go To”, trị giá 16 tỉ USD của chính phủ. Họ lo ngại rằng kế hoạch có hiệu lực từ ngày 22-7 này sẽ khiến cho SARS-CoV-2 lây lan tới các vùng nông thôn vốn có hệ thống y tế yếu kém của đất nước.  Theo chiến dịch “Go To”, du khách sẽ được tài trợ 50% chi phí du lịch nội địa, tối đa 20.000 yen/người/đêm.

TRÍ VĂN (Theo Nikkei, Reuters)

Chia sẻ bài viết