30/04/2011 - 21:30

Máy bay năng lượng Mặt trời sắp bay quốc tế

Máy bay Solar Impulse hoạt động bằng năng lượng Mặt trời do một nhóm kỹ sư Thụy Sĩ chế tạo đang chuẩn bị cho chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Brussels (Bỉ). Sau Bỉ, trạm dừng chân kế tiếp của Solar Impulse sẽ là Pháp. “Solar Impulse - máy bay không tốn nhiên liệu - sẽ sẵn sàng để cất cánh vào ngày 2-5” - phi công Andre Borschberg cho biết.

Tháng 7 năm ngoái, dưới sự điều khiển của Andre, Solar Impulse đã đi vào lịch sử ngành hàng không khi trở thành máy bay có người lái đầu tiên bay suốt ngày đêm bằng năng lượng Mặt trời. Với sải cánh 63 m (tương đương sải cánh của Boeing 777), chiếc máy bay một chỗ ngồi này thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Thụy Sĩ hồi năm 2009. Từ đó đến nay, các chuyến bay thử nghiệm của Solar Impulse đều được thực hiện tại quốc gia này, và tất cả đều thành công. Để chuẩn bị cho chuyến bay quốc tế sắp tới, hôm 12-4, máy bay với vận tốc trung bình
65km/giờ này đã bay thử nghiệm lần cuối.

Theo phi công Andre, thành công của chuyến bay xuyên biên giới đầu tiên sẽ phụ thuộc vào sự ủng hộ của các nước sở tại. Andre nói thêm bay quốc tế là một thử thách không nhỏ bởi Solar Impulse phải bay qua nhiều mạng không lưu quốc tế. Được biết, tổng cộng 11.600 bộ pin năng lương Mặt trời đã được lắp đặt để bảo đảm 4 động cơ của máy bay có thể hoạt động liên tục trong ít nhất 36 giờ.

Chủ xị dự án Solar Impulse là tỉ phú Bertrand Piccard vốn nổi tiếng với thành tích là một trong hai người đầu tiên trên thế giới lái khinh khí cầu vòng quanh Trái đất không ngừng nghỉ năm 1999. Dự án trị giá 123 triệu USD nhận được sự trợ vốn của các tập đoàn như Toyota, Bayer, Deutsche và Swatch.

LONG CHÂU (Theo AP, Reuters, IBTimes)

Chia sẻ bài viết