07/09/2017 - 08:58

Hai cựu tổng thống Brazil bị tố lập “nhóm tội phạm” 

Hôm 5-9, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã bị cáo buộc điều hành một nhóm tội phạm, bao gồm nhiều đồng minh chính trị của ông, nhằm bòn rút hàng triệu USD tiền hối lộ.

Ông Lula da Silva và bà Rousseff xuất hiện ở thành phố Recife (Brazil) hồi tháng 8. Ảnh: NY Times

Theo cáo trạng dài 230 trang được trình lên Tòa án Tối cao bởi Tổng công tố liên bang Rodrigo Janot, từ năm 2002 đến tháng 5-2016, cựu Tổng thống Lula là “thủ lĩnh quan trọng” của nhóm tội phạm, bởi cách tổ chức của đường dây tham nhũng này cũng như việc tổng thống có quyền chỉ định người nắm giữ các vị trí trong bộ máy nhà nước.

Tổng công tố còn cho biết ông Lula vẫn duy trì quyền lực thậm chí sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, nhờ ảnh hưởng của ông đối với người kế nhiệm Dilma Rousseff (đã bị luận tội và phế truất khỏi ghế tổng thống hồi năm ngoái). Ông Lula cũng đang kháng cáo đối với bản án 9 năm rưỡi tù vì tội tham gia vào đường dây tham nhũng trong vụ bê bối của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Ngoài ông Lula, cáo trạng nói trên cũng có tên bà Rousseff cùng nhiều thành viên đảng Lao động khác. Những người này bị cáo buộc dàn xếp để nhận khoảng 480 triệu USD tiền đút lót trong giai đoạn 2002-2016 thông qua việc kiểm soát các cơ quan nhà nước. Những cáo buộc này nằm trong cuộc điều tra tham nhũng lớn nhắm vào đường dây thổi phòng các hợp đồng để chi tiền lại quả cho nhiều chính khách Brazil liên quan vụ Petrobras.

Theo giới quan sát, diễn biến mới sẽ ảnh hưởng mạnh đến vị thế của ông Lula trong cuộc bầu cử năm 2018. Chính khách này hiện là ứng viên sáng giá với tỷ lệ ủng hộ luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Luật sư của ông Lula, người đại diện của bà Rousseff và đảng Lao động Brazil đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc mà họ cho là vô căn cứ của Tổng công tố Janot.

 THANH BÌNH (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết