27/05/2023 - 08:30

“Học cách bón thêm hạnh phúc...” 

ĐĂNG HUỲNH

"Như cây mọc lên từ đất, phải đủ chất thì nó mới mọc cành. Học cách bón thêm hạnh phúc, để cành đó mọc ra những điều lành...", đó là những ca từ thú vị của ca khúc "Nấu ăn cho em", vừa được ca sĩ Đen Vâu ra mắt trong MV cùng tên.

Đen Vâu và các em nhỏ vùng cao. Ảnh: Facebook Đen Vâu

"Bài hát tử tế. Nhạc tử tế. Hình ảnh tử tế. Nghe xong thấy yêu đời, yêu bầu trời, yêu gia đình, yêu bạn bè, yêu tất cả", bình luận này của một khán giả khi xem MV "Nấu ăn cho em" trên YouTube, được nhiều người đồng tình. Đây cũng là điều cốt lõi trong MV mới của Đen Vâu.

"Nấu ăn cho em" do Đen Vâu và PiaLinh thể hiện, có giai điệu nhẹ nhàng, hiện đại. MV được quay ở một ngôi trường vùng cao, với những đứa trẻ còn nhiều khó khăn, những người thầy, người cô tận tụy vượt gian lao làm nhiệm vụ "người đưa đò". Hình ảnh những mái trường cây lá đơn sơ, những bếp ăn ám khói, thiếu thốn, những nụ cười rạng rỡ hồn nhiên của các em nhỏ vùng cao... trong MV cuốn hút người xem.

Công bằng mà nói, nếu so với các MV đã ra mắt trước đó của Đen Vâu, MV này chưa hẳn đã có những giai điệu quá bắt tai, cũng không có những cảnh quay quá hoành tráng. Bù lại, cảm xúc chan hòa tất cả, cuốn hút người xem đến từng khoảnh khắc của MV. Một khán giả đã bình luận rằng: "Âm nhạc của Đen đẹp quá. Âm nhạc đẹp là âm nhạc chạm đến trái tim".

Sở dĩ MV "Nấu cơm cho em" được sự ủng hộ rất lớn từ người hâm mộ (chỉ trong vòng một tuần phát hành, MV đã có trên 5 triệu lượt xem, soán ngôi thịnh hành trên nhiều nền tảng phát hành) là còn vì ý nghĩa nhân văn của chương trình. Đen Vâu cho biết, toàn bộ doanh thu từ lượt nghe và xem của bài hát "Nấu ăn cho em" sẽ được anh dành cho dự án xây trường và nuôi các em học sinh vùng cao. Chỉ sau 1 ngày phát hành, Đen Vâu đã báo tin vui: "Anh Hoàng Hoa Trung, Chủ nhiệm nhóm "Nuôi em" mới nhắn tin bảo là hôm nay nhờ mọi người lan tỏa nên đã có hơn 1.000 em nhỏ được nhận nuôi. Cảm ơn cả nhà mình nhiều!".

Đúng như cảm nhận của người nghe, điều Đen Vâu muốn gửi gắm qua MV này chính là cảm xúc, sự đồng điệu và yêu thương nhau nhiều hơn. Anh viết: "Đen phát hành MV này vào buổi sáng, với một niềm mong mỏi rằng khi mọi người mở nhạc lên, lắng nghe giai điệu, cảm nhận hơi ấm mặt trời và nhìn ngắm nụ cười cùng đôi mắt trong veo của các em nhỏ, sẽ khiến chúng mình cùng nhau có một ngày tích cực". Anh cũng khiêm tốn rằng, xin đừng khen anh và ê-kíp vì thực sự những gì anh đang làm rất nhỏ nhoi so với vô vàn người đang cống hiến sức lực để xã hội tốt đẹp hơn. Lời chia sẻ của Đen Vâu rất hay: "Thực sự làm việc tốt không là điều gì cao xa cả. Chúng mình không phải người đầu tiên, sẽ càng không phải người cuối cùng. Một cái kẹp tóc, một con gấu bông, một bữa ăn no…, chúng ta ai cũng có thể tiếp sức cho các em nhỏ. Tin Đen đi, điều đó sẽ làm các bạn thấy hạnh phúc!".

MV đẹp đến từng giây của hình ảnh với sự chân thật, cảm xúc và yêu thương. Lời ca cũng đẹp không kém: "Mấy đứa trẻ đi lên trường, đội trên đầu là đóa mây trắng. Chân đạp lên mặt trời, môi thì cười và má hây nắng. Những nụ cười làm cho lòng đang bộn bề bỗng hóa ngay ngắn. Lên trên này thấy các em, anh mới thấy mình quá may mắn". Xem "Nấu ăn cho em" còn là cách tiếp cho mình năng lượng tích cực, chọn cho mình cách sống lạc quan và thương. Như Đen Vâu viết, "Học cách bón thêm hạnh phúc, để cành đó mọc ra những điều lành...".

Chia sẻ bài viết