18/02/2018 - 22:01

Xuân đầm ấm 

Sau một thời gian tất tả ngược xuôi, “cái khó” của gia đình anh Đào Thanh Hùng (ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cũng được tháo gỡ. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, anh Hùng đã hoàn tất thủ tục truy nhận cha – con, rồi đăng ký khai sinh cho con. Anh Hùng vui mừng nói: “Nhờ cán bộ địa phương tận tình giúp đỡ trong thực hiện thủ tục, con tôi đã có giấy khai sinh. Cả nhà tôi ai cũng vui…”.

* Hiệu quả từ một mô hình

Năm 2013, anh Hùng và chị Ngô Thị Duyên (ngụ xã Tế Nông, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) quen biết, nảy sinh tình cảm rồi chung sống như vợ chồng. Thế nhưng anh chị không đăng ký kết hôn. Cháu Vân chào đời là kết quả của những tháng ngày hạnh phúc. Nhưng sau đó, mâu thuẫn vợ chồng phát sinh, hôn nhân đổ vỡ, chị Duyên bỏ đi. Từ đó, anh Hùng “gà trống nuôi con”, sống nương nhờ bên nội. Anh Hùng cho biết: “Tôi đầu tắt, mặt tối lo làm mướn kiếm sống nên chưa làm khai sinh cho con. Khi con đến tuổi đi học, nhà trường yêu cầu phải có giấy khai sinh, tôi mới đi làm khai sinh cho cháu”.

Chị Lê Kim Xuyến thường đến các ấp rà soát, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ.

Chị Lê Kim Xuyến thường đến các ấp rà soát, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ.

Tuy nhiên, anh Hùng rất lo lắng khi biết đối với trường hợp của anh, chuyện đăng ký khai sinh cho con không đơn giản. Theo quy định, anh Hùng phải thực hiện thủ tục truy nhận cha – con, rồi mới thực hiện đăng ký khai sinh. Biết được hoàn cảnh của anh Hùng, chị Lê Kim Xuyến, công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND thị trấn Thới Lai tận tình hướng dẫn làm hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi để anh hoàn tất thủ tục. Chị Xuyến cho biết: “Qua tiếp nhận hồ sơ, tôi tiến hành xác minh thực tế tại địa phương. Sau đó, trình Chủ tịch UBND thị trấn ra Quyết định truy nhận cha - con; đồng thời, tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu Vân”. Ngày nhận kết quả đăng ký khai sinh, anh Hùng vui mừng khôn xiết. Anh nói: “Con tôi đã được đăng ký khai sinh; việc học hành tạm ổn. Tôi sẽ cố gắng làm lụng để lo cho con ăn học có tương lai tươi sáng”.

Trường hợp của anh Nguyễn Thanh Hà (ở ấp Thới Hiệp A, thị trấn Thới Lai) cũng tương tự. Anh Hà vừa hoàn tất thủ tục và đã được Chủ tịch UBND thị trấn Thới Lai ra Quyết định truy nhận cha - con giữa anh và cháu Nguyễn Thanh Hải. Sau đó, cháu Hải cũng đã được đăng ký khai sinh.

Nhắc đến chuyện cũ, anh Hà hồ hởi, kể: “Thú thiệt, nếu không được cán bộ tận tình giúp đỡ, tôi cũng không biết xoay xở ra sao. Bởi lần đầu đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND thị trấn Thới Lai, tôi rất lúng túng khi điền các thông tin vào tờ khai. Cũng nhờ tại bàn ghi hồ sơ, tờ khai có cán bộ hướng dẫn tận tình, giúp tôi hoàn thành thủ tục nhanh chóng…”.

Đó là 2 trong nhiều trường hợp được hỗ trợ từ mô hình “Hướng dẫn mẫu ghi thủ tục hành chính” tại Bộ phận TN&TKQ của UBND thị trấn Thới Lai. Mô hình này được huyện Thới Lai thực hiện thí điểm tại Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện, UBND thị trấn Thới Lai và xã Thới Thạnh vào năm 2017. Mô hình giúp bà con thuận lợi hơn trong thực hiện thủ tục hành chính, được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Hồ Hồng Sương, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thới Lai, cho biết: “Biểu mẫu của một số thủ tục hành chính thông dụng được chúng tôi hướng dẫn cách ghi thông tin cụ thể. Bà con căn cứ theo đó mà điền thông tin vào. Mô hình này giúp bà con vừa hạn chế sai sót, vừa không phải mất thời gian đi lại nhiều lần”.

* Lan tỏa niềm vui

Bà Mai Thị Có (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) – một người mẹ đơn thân, còn nhớ như in cảm giác mừng vui khó tả khi lần đầu cầm trên tay giấy khai sinh cho con gái sau 18 năm một mình bươn chải nuôi con. Bà Có bộc bạch: “Con gái của tôi là Mai Thị Huyền đã 18 tuổi nhưng không có giấy tờ “lận lưng”. Con tôi muốn đi làm công nhân, phụ giúp gia đình, nhưng không có bất cứ một giấy tờ tùy thân nào, xin việc làm ở đâu cũng chẳng được, ngoài những công việc lặt vặt ở địa phương, thu nhập bấp bênh”.

Anh Nguyễn Công Chánh trao thư chúc mừng và Giấy đăng ký khai sinh cho người dân trên địa bàn.

Anh Nguyễn Công Chánh trao thư chúc mừng và Giấy đăng ký khai sinh cho người dân trên địa bàn.

“Cái khó” này được bà Có trình bày với chính quyền và ngành chức năng ở quận Ô Môn, trong buổi tiếp xúc công dân tại địa bàn dân cư. Ngành chức năng ghi nhận và hướng dẫn bà liên hệ với chính quyền địa phương tìm cách tháo gỡ. Anh Nguyễn Công Chánh, công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND phường Châu Văn Liêm, thuật lại: “Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi tiến hành xác minh, giúp bà Có nhanh chóng làm giấy khai sinh cho con. Con gái bà cũng được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký thường trú và được cấp Thẻ căn cước công dân theo quy định”. Có giấy tờ tùy thân, Huyền đi làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh, với mức thu nhập ổn định.

Chiều cuối năm, Huyền về sum họp cùng gia đình. Quây quần bên mâm cơm, mọi người nhắc chuyện “con bé Huyền” ngày nào không dám đi đâu xa, vì không có tờ giấy “lận lưng” nay là một cô gái tự tin, năng động và là trụ cột kinh tế gia đình. Bà Có bộc bạch: “Cũng nhờ địa phương hỗ trợ, nếu không gia cảnh tôi khó vẫn hoàn khó”. Tiếng nói, cười vui vẻ của mẹ con bà Có khiến chúng tôi cũng vui lây với không khí Tết đầm ấm trong căn nhà của họ.

Là một trong những địa phương đi đầu trong công tác CCHC, thời gian qua, quận Ô Môn đã và đang triển khai, thực hiện nhiều mô hình CCHC, mang lại hiệu quả tích cực. Ông Huỳnh Ngọc Thuần, Trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, cho biết: “Một số đột phá của quận về công tác CCHC phải kể đến như: Mô hình Một cửa liên thông ứng dụng Công nghệ thông tin tại Bộ phận TN&TKQ của UBND quận; mô hình Một cửa liên thông ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND 7/7 phường; mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; mô hình Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, nhận xét của khách hàng đối với cán bộ Bộ phận Một cửa quận khi tiếp nhận hồ sơ; mô hình Dịch vụ phát trả hồ sơ tận nhà; mô hình Chương trình tiếp xúc công dân tại địa bàn dân cư... Các mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phục vụ cho các tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn”.

Ông Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng Phòng CCHC, Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết: Mỗi mô hình, cách làm mới triển khai thực hiện ở TP Cần Thơ trong thời gian qua đều đã tạo sự đột phá, với những giải pháp cụ thể. Qua đó,  công tác CCHC góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh một Cần Thơ năng động, đổi mới và hiệu quả, để công dân, doanh nghiệp, tổ chức nhận được sự phục vụ dịch vụ hành chính công nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả nhất, thể hiện đặc trưng của chính quyền phục vụ, chính quyền hiện đại của Nhân dân.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết