25/10/2018 - 19:44

Xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2019 

Một loạt các công nghệ bao gồm trí tuệ nhân tạo và tự động hóa sẽ bắt đầu có tác động đáng kể đến các doanh nghiệp và tổ chức công nghệ thông tin vào năm 2019, theo báo cáo những xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner.
Xe tự trị sử dụng trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới.
 
 
1. Vạn vật tự trị: Điều này bao gồm robot, máy bay không người lái và xe tự trị sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa các chức năng được thực hiện trước đây bởi con người. David Cearley, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu và tư vấn hàng đầu thế giới - Gartner, cho biết: Khi những thứ tự trị gia tăng, chúng tôi mong đợi sự thay đổi từ những thứ thông minh độc lập sang một loạt những thứ thông minh hợp tác, với nhiều thiết bị làm việc cùng nhau, độc lập với con người. Ví dụ, nếu một máy bay không người lái kiểm tra một cánh đồng lớn và thấy rằng nó đã sẵn sàng cho thu hoạch, hệ thống sẽ gởi tới một máy gặt đập tự động.
 

2. Phân tích tăng cường: Cearley cho biết xu hướng này tập trung vào một lĩnh vực của trí thông minh tăng cường, sử dụng học máy (machine learning) để chuyển đổi các nội dung phân tích được phát triển, tiêu thụ và chia sẻ. Các khả năng phân tích tăng cường sẽ tiến nhanh đến việc áp dụng chủ đạo, như một tính năng chính của chuẩn bị dữ liệu, quản lý dữ liệu, phân tích hiện đại, quản lý quy trình nghiệp vụ, khai thác quy trình và nền tảng khoa học dữ liệu. Các thông tin chi tiết tự động từ phân tích tăng cường cũng sẽ được nhúng trong các ứng dụng doanh nghiệp, như các ứng dụng dành cho nhân sự, tài chính, bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng, mua sắm và quản lý tài sản... để tối ưu hóa các quyết định và hành động của nhân viên, của các nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu.

3. Phát triển theo hướng AI: Cearley cho rằng thị trường đang chuyển dịch nhanh chóng từ cách tiếp cận mà các nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp phải hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng để tạo ra hầu hết các giải pháp nâng cao AI. Họ đang chuyển sang một mô hình mà trong đó nhà phát triển chuyên nghiệp có thể hoạt động một mình bằng cách sử dụng các mô hình được xác định trước được phân phối dưới dạng dịch vụ. Điều này cung cấp cho nhà phát triển một “hệ sinh thái” các thuật toán và mô hình AI, cũng như các công cụ phát triển được thiết kế để tích hợp các mô hình AI vào một giải pháp. Gartner tin rằng, đến năm 2022, ít nhất 40% các dự án phát triển ứng dụng mới sẽ có các đồng phát triển AI trong nhóm của họ.

4. Không gian thông minh: Gartner định nghĩa một không gian thông minh là một môi trường vật lý hoặc kỹ thuật số, trong đó con người và các hệ thống hỗ trợ công nghệ tương tác với các hệ sinh thái ngày càng mở, kết nối, phối hợp và thông minh. Nhiều yếu tố - bao gồm con người, quy trình, dịch vụ và mọi thứ kết hợp với nhau trong không gian thông minh để tạo trải nghiệm phong phú, tương tác và tự động hơn cho một nhóm người và kịch bản của ngành.

5. Đạo đức và quyền riêng tư kỹ thuật số: Đạo đức và quyền riêng tư kỹ thuật số được sự quan tâm ngày càng tăng đối với các cá nhân, tổ chức và chính phủ của các nước. Mọi người ngày càng lo lắng về cách thức thông tin cá nhân đang được sử dụng bởi các tổ chức ở cả khu vực công và tư, và phản ứng với các tổ chức không chủ động giải quyết những mối quan ngại này. Vị trí của một tổ chức bảo vệ quyền riêng tư phải cho thấy vai trò rộng lớn hơn về đạo đức và sự tin tưởng. Cearly cho biết: “Chúng ta tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và quyền riêng tư trong phát triển công nghệ kỹ thuật số là chúng ta đang làm điều đúng đắn”.

6. Chuỗi khối: Gartner dự đoán, Blockchain hứa hẹn định hình lại các ngành công nghiệp bằng cách cung cấp tính minh bạch, sự tin tưởng, trong khi giảm sự nhũng nhiễu, phiền toái trong các hệ sinh thái kinh doanh. Chuỗi khối có khả năng giúp giảm chi phí, giảm thời gian thanh toán giao dịch và cải thiện dòng tiền.

Ngày nay, sự tin tưởng được đặt trong các ngân hàng, chính phủ và nhiều tổ chức khác như chính quyền trung ương với “phiên bản duy nhất của sự thật” được duy trì một cách an toàn trong cơ sở dữ liệu của họ. Blockchain cung cấp một chế độ tin tưởng thay thế và loại bỏ sự gian dối và thiếu minh bạch cho các tổ chức trong việc xử lý các giao dịch. Các công nghệ Blockchain hiện tại dù chưa trưởng thành, chưa được hiểu rõ và chưa được chứng minh trong các hoạt động kinh doanh quan trọng, quy mô. Điều này là do các yếu tố hỗ trợ phức tạp của nó. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, tiềm năng của công nghệ này sẽ rất lớn trong vài năm tới. 

Hoàng Thy (Theo Network World)  
Chia sẻ bài viết