14/11/2017 - 12:58

Úc: Tất cả nghị sĩ phải tự chứng minh không mang quốc tịch kép

Nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng quốc tịch kép ngày càng trầm trọng tại Úc, các đảng lớn nước này hôm 13-11 đã đạt được một thỏa thuận bắt buộc tất cả thượng nghị sĩ phải chứng minh không phải là công dân nước ngoài khi được bầu vào nghị viện liên bang.

Cụ thể, đảng Tự do cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull và Công đảng đối lập của ông Bill Shorten đã nhất trí chọn ngày 1-12 làm hạn chót để các nghị sĩ cung cấp tài liệu chứng minh họ chỉ là công dân Úc. Theo đó, những chính khách sinh ra tại nước này phải cung cấp chi tiết về ngày sinh và quê quán của ông bà, cha mẹ nhằm chứng minh rằng họ không thừa hưởng quốc tịch thứ 2. Còn các nghị viên là người nhập cư phải trưng ra giấy tờ cho thấy họ đã tiến hành thủ tục từ bỏ quốc tịch gốc.

 Trước đó vào sáng cùng ngày, chính quyền Canberra tuyên bố sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao tước tư cách của ít nhất 2 nghị sĩ đối lập trong nghị viện liên bang nếu họ không “noi gương” thượng nghị sĩ John Alexander, người đã từ chức hôm 10-11 (do thừa hưởng quốc tịch Anh của cha) xung quanh nghi vấn có từ bỏ quốc tịch gốc đúng hạn để tranh cử hợp pháp hồi năm ngoái hay không.

Tháng trước, Tòa án Tối cao Úc đã tước tư cách nghị sĩ của 5 chính trị gia, bao gồm Phó Thủ tướng Barnaby Joyce, nhằm bác bỏ lập luận của chính phủ rằng việc bản thân nghị sĩ không biết gì về quốc tịch được thừa kế là lý do có thể được chấp nhận. Theo Hiến pháp xứ chuột túi, các chính trị gia chỉ đủ tư cách được bầu vào nghị viện liên bang khi mang một quốc tịch Úc.

ĐÔNG PHONG (Theo AP, Miami Herald)

Chia sẻ bài viết