30/12/2017 - 09:59

Ông Trump cảnh báo mạnh tay với Trung Quốc về thương mại 

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-12 cho rằng Washington trước nay đã “nhẹ tay” với Trung Quốc trong vấn đề thương mại và ông “không vui” trước thông tin Bắc Kinh bị phát hiện cung cấp dầu cho CHDCND Triều Tiên.

Ông Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Theo giải thích của Tổng thống Trump, việc Nhà Trắng “mềm mỏng” trong chính sách thương mại với Trung Quốc phụ thuộc vào sự hợp tác của Bắc Kinh để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Theo đó, quan điểm của Nhà Trắng về thương mại với cường quốc châu Á sẽ có chút khác biệt, ít nhất trong một khoảng thời gian, nếu Trung Quốc hợp tác với Mỹ. Còn không, “tôi sẽ thực hiện những gì tôi muốn làm như lâu nay từng tuyên bố” - lãnh đạo Mỹ cảnh báo. Trước đây, ông Trump đã nhiều lần đe dọa áp thuế trừng phạt nếu Trung Quốc tiếp tục chính sách thương mại mà Washington cho là không lành mạnh. Theo ông, năm ngoái Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc ít nhất 350 tỉ USD, đó là chưa kể khoảng 300 tỉ USD tài sản trí tuệ bị đánh cắp.

Trước đó, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng ông “rất thất vọng” khi Trung Quốc “bị bắt quả tang” cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng “một giải pháp thân thiện” giải quyết vấn đề Triều Tiên sẽ không bao giờ xảy ra nếu tình trạng này tiếp diễn. Dòng tweet được đăng tải sau khi tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc trích nguồn tin từ Nhà Xanh cho biết Trung Quốc vẫn tuồn dầu cho nước láng giềng. Thông tin dựa trên hình ảnh từ vệ tinh do thám của Mỹ, trong đó phát hiện các tàu Trung Quốc chuyển dầu sang tàu Triều Tiên trên biển Hoàng Hải khoảng 30 lần kể từ tháng 10. Nếu được xác nhận, điều này đồng nghĩa Trung Quốc đang vi phạm nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Hôm qua, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng xác nhận Hải quan nước này đang tạm giữ một tàu của Hồng Công (Trung Quốc) tình nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ những cáo buộc nhắm vào Bắc Kinh. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cũng khẳng định chính quyền và quân đội nước này luôn tuân thủ nghiêm chỉnh các nghị quyết LHQ.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết