16/11/2018 - 13:20

Ngoại trưởng mới của Brazil là người “ngưỡng mộ” ông Trump 

Hôm 14-11, Tổng thống đắc cử của Brazil Jair Bolsonaro thông báo quyết định đề cử nhà ngoại giao Ernesto Araujo làm ngoại trưởng trong nội các mới của nước này, bắt đầu từ ngày 1-1-2019.


Tổng thống đắc cử Bolsonaro (trái) và người được chỉ định làm ngoại trưởng. Ảnh: AFP

Araujo hiện đứng đầu Vụ Mỹ và Canada thuộc Bộ Ngoại giao Brazil. Dựa vào 29 năm kinh nghiệm trong ngành ngoại giao của Araujo, ông Bolsonaro ca ngợi vị này là “người hiểu biết rộng”. Năm ngoái, ông Araujo đã “gây sốc” Bộ Ngoại giao Brazil khi công bố bài viết có tựa đề “Trump và phương Tây”, trong đó cho rằng Brazil có cơ hội khôi phục “linh hồn phương Tây” bằng cách theo đuổi quan điểm chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump và những lợi ích riêng của mình thay vì tham gia vào các khối đa quốc gia. Bên cạnh ca ngợi giải pháp về đối ngoại của chủ nhân Nhà Trắng, người sắp lèo lái ngành ngoại giao của quốc gia lớn nhất Nam Mỹ cũng tin rằng chủ nghĩa toàn cầu là ý thức hệ chống Cơ đốc giáo.

Araujo còn có chung quan điểm với Tổng thống đắc cử là cần phải xem lại tư cách thành viên trong Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), tổ chức mà ông cùng những người khác trong chiến dịch vận động tranh cử của Bolsonaro xem là “thủ phạm” kiềm chế những lợi ích thương mại của Brazil.

Trong diễn biến khác, ngày 14-11, Bộ Y tế Cuba thông báo sẽ ngừng hợp tác trong chương trình y tế vốn đưa gần 9.000 bác sĩ đến Brazil để thực tập sau những tuyên bố thiếu thiện chí của ông Bolsonaro.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Brazil