26/08/2017 - 00:54

Kỳ vọng những đổi mới trong sản xuất nông nghiệp 

Ngày 25-8, trong khuôn khổ Tuần lễ an ninh lương thực (ANLT) APEC 2017 tại TP Cần Thơ, Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) đã diễn ra. Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, TP Cần Thơ đã có bài phát biểu quan trọng tại đối thoại, góp phần chung vào thành công của Tuần lễ ANLT APEC 2017 tại TP Cần Thơ. Phóng viên Báo Cần Thơ lược ghi nội dung các phát biểu này...

PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG: Hợp tác, tìm kiếm các giải pháp tối ưu

Vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Việt Nam là một trong những vựa lúa quan trọng của thế giới, nơi cung cấp hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam và gạo của vùng đã xuất khẩu đến 150 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ĐBSCL vẫn đang chịu tác động rất mạnh của BĐKH, đặc biệt là tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong gần một thế kỷ qua, đe dọa trực tiếp đến đời sống của 20 triệu người và gián tiếp đến hàng trăm triệu người trên thế giới.

Ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, BĐKH và thiên tai cũng tác động rất mạnh đến các nền kinh tế và gây nhiều thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, trong đó có nông nghiệp, làm gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực, phá hủy các nguồn tài nguyên… Làm thế nào để đảm bảo ANLT và phát triển bền vững, ứng phó BĐKH là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu không chỉ đối với Việt Nam mà cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương và toàn cầu.

Với sự quy tụ của 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số thế giới và 57% GDP toàn cầu và 49% giá trị thương mại toàn cầu, APEC đã và đang khẳng định vị thế là diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực lớn nhất trên toàn thế giới, có tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của các nền kinh tế thành viên, trong đó có lĩnh vực ANLT và nông nghiệp bền vững. Trong những năm vừa qua, các nền kinh tế APEC có những đổi mới về nông nghiệp và ANLT, tất cả sự thay đổi xuất phát từ thị hiếu tiêu dùng, sự chuyển đổi trong hệ thống phân phối cũng như do tác động của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và BĐKH. Điều này đã đặt ra những cơ hội và thách thức cho các nền kinh tế APEC trong việc đảm bảo ANLT, an toàn thực phẩm, phát triển nông nghiệp nông thôn, xóa đói giảm nghèo gắn với phát triển nông nghiệp bền vững.

APEC bao gồm các nền kinh tế có nền nông nghiệp phát triển và đang phát triển, có điều kiện thuận lợi để liên kết, hình thành các chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị nông sản, thực phẩm trong khu vực. Tuy nhiên, sự khác biệt về trình độ sản xuất, nguồn lực và công nghệ đang tạo ra các rào cản cho sự phát triển chung, đòi hỏi các nền kinh tế thành viên cần tăng cường hợp tác, tìm kiếm các giải pháp tối ưu hướng tới nền nông nghiệp xanh bền vững, thích ứng với BĐKH và đổi mới công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TRẦN HỒNG HÀ: Phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh

BĐKH là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21, đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân trên toàn cầu. BĐKH tác động tới các vùng nông thôn nghèo, cũng như tới các hoạt động kinh tế nòng cốt trong nông nghiệp, thủy sản và một số lĩnh vực khác, vốn là động lực quan trọng giúp đảm bảo ANLT, xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt tại các nền kinh tế đang phát triển.

Tình hình rất nghiêm trọng và sẽ nghiêm trọng hơn nếu chúng ta không có các giải pháp ứng phó quyết liệt và hiệu quả hơn với sức mạnh hợp tác tích cực và toàn diện của cộng đồng quốc tế nói chung và khu vực APEC nói riêng. Gánh nặng khổng lồ của việc nuôi dân số toàn cầu đang tăng nhanh như vậy càng trở nên nặng nề hơn do tác động của BĐKH lên sản xuất lương thực và nông nghiệp. Thực tế những năm gần đây cho thấy, việc thay đổi khí hậu làm thay đổi chế độ mưa, tăng tần suất hạn hán và nhiệt độ trung bình, đe dọa nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Do vậy “Tăng cường ANLT và nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH” được Việt Nam lựa chọn và đề xuất nằm trong 4 ưu tiên hợp tác trọng tâm của Năm APEC 2017. “Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và Nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH” được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ ANLT APEC 2017 tại TP Cần Thơ là cơ hội để cho các lãnh đạo cấp cao, phụ trách sản xuất lương thực và nông nghiệp của các nền kinh tế APEC tăng cường các cam kết hợp tác sâu rộng và toàn diện, hướng tới phát triển nền nông nghiệp bền vững, thông minh thích ứng với BĐKH và quản lý thất thoát thực phẩm, góp phần đảm bảo ANLT khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

CHỦ TỊCH UBND TP CẦN THƠ VÕ THÀNH THỐNG: Phát triển nông nghiệp cần đảm bảo hài hòa lợi ích

Tuần lễ ANLT APEC 2017 tại TP Cần Thơ là cơ hội để chúng tôi giới thiệu với đại biểu về TP Cần Thơ là đô thị trung tâm vùng ĐBSCL, vùng nông nghiệp chủ lực, lớn nhất của Việt Nam, với hàng hóa nông sản phong phú như: lúa gạo, thủy sản, rau quả các loại…

Sản xuất nông nghiệp là hoạt động mang tính toàn cầu, đặc biệt là tại các nền kinh tế đang phát triển, cung cấp số lượng lớn các hàng hóa nông sản, góp phần đảm bảo ANLT cho khu vực và thế giới. Với việc quan tâm nghiên cứu, ứng dụng và chia sẻ kinh nghiệm thực hành sản xuất nông nghiệp của các nền kinh tế thành viên APEC nhằm thích ứng với BĐKH là việc làm rất có ý nghĩa đối với chúng ta, đối với cuộc sống của nhân dân toàn khu vực, của những người sản xuất nông nghiệp…

Những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng rất quan tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sản xuất thích ứng BĐKH, đã có những hoạt động học tập, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp với các cơ quan khoa học nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đạt nhiều khả quan. Bên cạnh đó, trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, phát triển nông nghiệp cần đảm bảo hài hòa lợi ích trên 4 khía cạnh kinh tế, môi trường, xã hội và thể chế, với trọng tâm là lấy người dân làm trung tâm của sự phát triển, định vị vai trò quan trọng của ngành nông nghiệp trong mô hình tăng trưởng trên cơ sở phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. 

CÔNG - KHOA (lược ghi)
Chia sẻ bài viết