09/11/2018 - 20:09

Khi “cây cao bóng cả” chung nhà... 

Vừa gặp bạn bè, chị K. (quận Bình Thủy) đã than chuyện mình mới cãi nhau với mẹ. Theo chị K., mặc dù mẹ con rất yêu thương nhau nhưng do tánh tình trái ngược, nên hễ nói vài câu là xảy ra mâu thuẫn. Nhiều bạn bè cho rằng do cách biệt thế hệ nên suy nghĩ có điểm bất đồng, số khác thì khuyên chị K. nên quan tâm, gần gũi mẹ nhiều hơn nữa để tìm hiểu tâm tính người già, từ đó có cách sống chung hòa…

Cô Thạch Thị Đầm ngày đêm cận kề chăm sóc  mẹ già. Ảnh: Q.LAM

Chia sẻ về “kinh nghiệm” chăm sóc mẹ già, cô Thạch Thị Đầm ở huyện Cờ Đỏ, kể: “Sáng nào cũng vậy, việc đầu tiên khi thức dậy là tôi ân cần hỏi thăm mẹ, xem mẹ ngủ có ngon không và thèm ăn sáng món gì, ăn trưa món gì để tôi nấu nướng cho vừa ý mẹ. Dù bận rộn việc gì, tôi cũng tranh thủ nấu nước tắm cho mẹ mỗi ngày. Những lúc trái gió trở trời, tôi thường xuyên xoa bóp chân tay cho mẹ…”. Tuy chăm sóc chu đáo và nuông chiều hết mức nhưng đôi khi cô Đầm cũng làm mẹ giận. Cô tâm sự: “Mẹ tuổi đã cao nên đôi khi tánh tình có chút cố chấp, hay hờn mát và hay quên. Những lúc như vậy, tôi nhẹ nhàng giải thích, thuyết phục mẹ”.

Bên cnh dành thi gian chăm sóc, phng dưỡng ông bà, cha m, cn nht là con cái phi gn gũi, tìm hiu tâm tính cha m. Đặc bit là tâm lý người ln tui. Ch K. qun Bình Thy, k: Tuy m con thường xuyên khc khu nhưng chuyn xong ri thì mi người làm hòa. Biết tính m hay t ái nên mi khi góp ý gì tôi cũng đều phi nói năng hết sc tế nh, nh nhàng. Nhng điu m không va ý, tôi c gng sa.

Nhiu người cho rng do cách bit thế h, tui tác nên cha m và con cái đôi khi không hiu nhau v quan nim sng, cách sinh hot. Thông thường con cái hay chn cách ra riêng để được t do và t lp. mt s gia đình tuy ít con nhưng cha m vn chn cách sng riêng để tránh mâu thun. Chú G. (qun Ninh Kiu) chia s: Gia đình tôi có con- mt trai, mt gái đều đã lp gia đình. Con gái út lp nghip TP H Chí Minh, thnh thong mi v thăm; còn con trai ln, tôi cho ra riêng cp vách để tin b trông nom cháu ni. Cũng theo chú H. tuy ăn riêng, riêng nhưng hai nhà chung cng nên thường chy ti chy lui. V li vic sng riêng như vy cho con cái có không gian riêng, không phi nuông chiu theo s thích ca người già và ngược li.

nhiu gia đình, s xung đột do khong cách tui tác th hin rõ qua cách sinh hot, quan nim đối nhân x thế và nht là cách chăm sóc, giáo dc con cái. Ch Lan Anh (qun Bình Thy) k, t khi rước m chng lên sng chung, xy ra biết bao nhiêu là chuyn d khóc d cười. Trong nhà có thêm mt người ph n ln tui vi nhiu kinh nghim như m chng nên vai trò, v trí ca ch không còn như trước. Cách chăm sóc, dinh dưỡng cho gia đình thay đổi theo quan đim ca m chng. Mi ln ch mun la ry con cũng phi ngó trước, ngó sau vì s bà ni xót cháu. Phi mt hơn 3 năm, cuc sng ca ch Lan Anh mi quay v qu đạo.

Tuy nhiên, vi nhiu người, vic trong nhà có thêm mt người cao tui nhưđược kho báu. Điu quan trng là nhng đứa con có biết cách để khai thác vn quý đó hay không. Đó là kho tri thc, kinh nghim sng, là tm gương sáng trong giáo dc con cháu. Và còn là người thân đáng tin cy trông vic đỡ đần, trông coi nhà ca. Nói v nhng vt v ca m chng trong vic chăm cháu, ch Hng Hoa qun Ninh Kiu, xúc động: Nếu không có m đỡ đần chăm con, chc tôi đã ngh vic t lâu. Đặc bit, t khi có m dn v chung sng, gia đình gn kết hơn. Ông xã không còn cnh đi sm v mun, cui tun thường đưa c gia đình đi đây đó. Do hoàn cnh gia đình đơn chiếc nên t khi ch Hoa sinh con đầu lòng, m chng đã tm gác mi vic gia đình, tình nguyn lên thành ph để chăm sóc cháu. Lúc đầu ch Hoa cũng ngán ngi cnh m chng- nàng dâu nhưng sau đó, mi chuyn đâu vào đấy. Ri hai năm sau ch sinh đứa th hai, m chng li ngày đêm vt v chăm nom. Ch Hoa tâm s: Cũng nh có m chng sng chung mà hnh phúc gia đình tôi thêm trn vn. Gi đây bn phn ca v chng tôi là dành thi gian chăm sóc, phng dưỡng để m được ngh ngơi và an hưởng tui già”. 

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết