18/05/2016 - 21:39

Đồng minh căng thẳng

Bất chấp cảnh báo của Saudi Arabia, Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật mở đường cho gia đình các nạn nhân vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001 tại Mỹ khởi kiện chính quyền Riyadh, vốn bị nghi ngờ là có liên quan đến vụ việc.

Hiện nay, gia đình của các nạn nhân vụ 11-9 thúc giục chính quyền Tổng thống Barack Obama công khai 28 trang tài liệu mật trong báo cáo điều tra chính thức của chính phủ về vụ tấn công, trong đó có nhắc tới sự dính líu của Saudi Arabia.

Ủy ban điều tra vụ 11-9 nói rằng không có bằng chứng cho thấy chính phủ Saudi Arabia, gồm cả cơ quan hay quan chức cấp cao, tài trợ cho al-Qaeda hoặc những kẻ thực hiện cuộc tấn công. Chính quyền Riyadh cũng đã nhiều lần phủ nhận mọi sự dính líu trong vụ khủng bố trên. Tuy nhiên 15 trong số 19 tên không tặc cướp 4 máy bay chở khách để thực hiện những vụ tấn công ở hai thành phố New York và Washington sau đó được xác định là công dân Saudi Arabia.

Dự luật nói trên sẽ cho phép những gia đình nạn nhân kiện Chính phủ Saudi Arabia đòi bồi thường tổn thất về bất cứ vai trò nào của nước này trong vụ tấn công. Tiếp theo Thượng viện, dự luật sẽ được Hạ viện Mỹ xem xét. Nếu các hạ nghị sĩ Mỹ thông qua, dự luật sẽ được đưa qua Nhà Trắng. Dự luật vốn nhận được sự ủng hộ của các nhà lập pháp đảng Dân chủ nên khả năng nó được Hạ viện Mỹ thông qua rất cao.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest vừa tái khẳng định lập trường của ông Obama là sẽ phủ quyết dự luật vì lo ngại dự luật này sẽ khiến công dân Mỹ ở nước ngoài hứng chịu nhiều rủi ro pháp lý. Có điều, ngay cả khi ông Obama bác dự luật thì các nhà lập pháp Mỹ vẫn có thể tập hợp đủ 2/3 số phiếu cần thiết để nó chính thức trở thành luật mới.

Saudi Arabia đã dọa sẽ rút hàng tỉ USD khỏi nền kinh tế Mỹ nếu dự thảo này trở thành luật, khiến mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Mỹ và Saudi Arabia, vốn đã hục hặc do mâu thuẫn trong nhiều vấn đề từ quan hệ với Iran cho tới cuộc chiến chống khủng bố, thêm căng thẳng.

ĐỨC TRUNG (Theo Nytimes, AP, USA Today, AFP)

Chia sẻ bài viết