21/07/2017 - 21:05

Đi bước nữa…

TTH - Khi kết hôn, ai cũng mong muốn có thể nắm tay người bạn đời đi hết quãng đường hạnh phúc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khiến hôn nhân giữa đường gãy gánh. Đối với một số người, việc tìm kiếm hạnh phúc mới khá thuận lợi, được người thân, bạn bè động viên, ủng hộ. Ngược lại, một số cặp đôi khác gặp nhiều khó khăn, trở ngại, tưởng chừng không thể vượt qua…

Nhiều người vẫn tìm được hạnh phúc sau hôn nhân tan vỡ...

 

Những rào cản

Đối với phần lớn người từng qua một lần đò, dù hôn nhân thất bại hay bạn đời không may mất sớm, trong lòng luôn mang nỗi niềm riêng khó sẻ chia. Như “chim sợ cành cong”, những người này phải đắn đo, suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định cởi mở tấm lòng đón nhận ai đó. 

Chị Kh. (TP Cần Thơ) góa chồng khi con trai mới 3 tuổi. 12 năm qua, dù có nhiều người tìm hiểu, trong đó, không ít người chưa từng kết hôn, nhưng chị Kh. lo ngại chuyện từng có một đời chồng, lại thêm con nhỏ nên nhất định từ chối. Chị bộc bạch, “rào cản” này không chỉ do chị không chịu nổi áp lực dư luận mang tiếng “gái nạ dòng”, còn vì chị chưa thật sự mở lòng đón nhận hạnh phúc vì sợ con sẽ khổ. 

Từng có cuộc hôn nhân hạnh phúc nhưng chỉ kéo dài khoảng 5 năm, sau ly hôn, chị H. (huyện Vĩnh Thạnh) đang công tác trong cơ quan nhà nước, ở vậy nuôi con gái hơn 10 năm. Khi ngoài 40 tuổi, chị gặp và có cảm tình với anh N., từng tan vỡ hôn nhân. Anh N. có con trai 18 tuổi đang sống với mẹ. Sau thời gian tìm hiểu, anh N. ngỏ ý muốn chắp nối với chị H. Chị H. luôn phân vân, vì tuy chia tay, nhưng vợ cũ anh N. thường xuyên chủ động qua lại, đưa con đến thăm anh N. 

Sau khi lập gia đình, bà Ch. (quận Thốt Nốt) chuyển lên Bình Dương sống và sinh con gái. Sau 20 năm chung sống, vợ chồng quyết định chia tay vì chồng bà mê rượu chè, cờ bạc, tiêu tán của tiền. Sau khi ly hôn, bà Ch. trở về quê sinh sống và mở quán ăn nhỏ. Nhờ khéo nấu nướng, quán ăn của bà  có đông khách hàng, thu nhập khá. Con gái lập gia đình, sống gần mẹ. Tuy nhiên, khi bà có cảm tình với một người đàn ông, đang làm công cho một cơ sở sản xuất gần nhà, con gái phản đối kịch liệt, khiến bà vô cùng khó xử.

Tìm kiếm hạnh phúc

 2 năm trước, chị Kh. gặp lại anh M., người đồng hương, đang làm việc tại TP Cần Thơ. Anh M. cảm thông hoàn cảnh và dành nhiều tình cảm cho chị Kh.. Để thuyết phục chị, anh thường xuyên đến nhà, xuất hiện nhiều trong các cuộc gặp mặt giữa chị và bạn bè, đồng nghiệp. Cuối năm trước, chị Kh. nhận lời cầu hôn của anh M. Lễ cưới anh chị tuy đơn sơ nhưng đầm ấm,  hạnh phúc bởi họ hàng 2 bên có mặt đầy đủ. 

Chị H. tâm sự, lúc đầu tiếp xúc, tìm hiểu, chị cảm mến anh N. là người đàn ông có trách nhiệm, thương con, dù ly hôn nhưng thường hỗ trợ tiền bạc, động viên con học hành. Tuy nhiên, điều đáng quý này tạo cho chị áp lực khá lớn vì lo lắng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ sau này. Sau khi suy nghĩ, cân nhắc, chị quyết định “về chung một nhà” với anh N. Chị H. vui vẻ cho biết: “Người đàn ông nếu không đối xử tốt với con trai của mình thì không hy vọng sẽ đối xử tốt với con người khác. Tôi tin mình quyết định sáng suốt”. Còn con gái bà Ch. cương quyết phản đối vì cho rằng, bà ngoài 60 tuổi, nhan sắc không quá nổi bật. Người đàn ông kia đến với bà chỉ vì tài sản và cơ ngơi mà bà dày công tạo dựng. Để tránh xảy ra mâu thuẫn, ảnh hưởng tình cảm mẹ con, bà Ch. chọn cách im lặng, giữ khoảng cách với đối phương. Nhiều người trách con gái bà ích kỷ, không muốn mẹ đi bước nữa để tìm hạnh phúc.

Xin kết thúc bài viết với câu chuyện ông Kh. và bà Ph. (quận Cái Răng) đến với nhau khi đều "qua lần đò". Bà Ph. góa chồng, không con, trong khi ông Kh. con cháu đề huề. Con, cháu ông Kh. phản đối vì bà Ph. có hoàn cảnh khó khăn, lo sẽ là gánh nặng cho ông sau này. Để chứng minh tình cảm hai người, ông Kh. chia hết đất đai cho con cái, về chung sống với bà Ph. trong căn nhà nhỏ. Mấy chục năm qua, ông bà sống khá đầm ấm tuy điều kiện kinh tế không dư dả. Nhìn cảnh bà Ph. 70 tuổi dẫn tay ông Kh. 80 tuổi đi dạo, nhiều người phải thay đổi suy nghĩ không tốt từ trước đối với mối quan hệ này. Bà Ph. tâm sự rằng, điều quan trọng nhất để duy trì hôn nhân, nhất là hôn nhân chắp nối - tuổi xế chiều, là tình cảm chân thành dành cho nhau. Đó là sức mạnh vượt qua tất cả rào cản, trở ngại không chỉ từ bản thân, mà còn ở gia đình, định kiến xã hội…

Bài, ảnh: Đồng Tâm

Chia sẻ bài viết