25/10/2017 - 21:33

Cuộc chiến viền màn hình đầy căng thẳng 

Năm 2017 đã chứng kiến sự ra mắt rầm rộ của những chiếc điện thoại với phần viền ở mặt trước không ngừng được thu nhỏ, nhằm mang đến không gian hiển thị ngày càng lớn. Mỗi hãng mang một “màu sắc” riêng và cuộc chiến này sẽ còn “tăng nhiệt”.

Essential Phone: 85%

Chiến thắng trong cuộc chiến viền màn hình năm nay đang thuộc về chiếc điện thoại cao cấp Essential Phone PH-1. Sản phẩm mang biệt danh “kẻ hủy diệt iPhone” này được cho là sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho điện thoại Android.

Essential Phone đang là nhà vô địch màn hình tràn viền với tỷ lệ 85%. Ảnh: PA

Chiếc điện thoại đầu tiên của Andy Rubin – “cha đẻ” của hệ điều hành Android – sở hữu màn hình chiếm đến 85% mặt trước cùng tỷ lệ khá dị 19:10. Màn hình của máy tràn sát ra đến 3 cạnh và được bo cong ở tất cả các góc, với một phần ở cạnh trên được cắt rất tinh tế cho camera trước ngay chính giữa. Tuy nhiên, nó có phần viền hơi dày ở cạnh dưới.

Samsung Galaxy Note 8, S8, S8 Plus: 83-84%

Vị trí thứ hai thuộc về bộ đôi siêu phẩm Galaxy S8/S8 Plus, cũng là 2 trong số những điện thoại đầu tiên đưa màn hình không viền trở thành trào lưu. Tuy nhiên, chúng không giống Essential Phone vì màn hình chỉ tràn sát ra 2 cạnh bên, có 2 phần viền mỏng ở trên đỉnh và dưới đáy đồng thời không có phần màn hình bị khuyết.

Samsung cho thấy vẫn có thể sử dụng kiểu cũ để tăng không gian hiển thị, mà không cần sáng chế bất cứ thứ gì. Với thiết kế y hệt bộ đôi Galaxy S8/S8 Plus, siêu phẩm Galaxy Note 8 mới nhất còn có màn hình lớn hơn, mặc dù sự khác biệt này chưa đến 1%. Cách làm của Samsung mang đến một trong những trải nghiệm màn hình tràn viền sử dụng thoải mái nhất, không thể phàn nàn được.

Apple iPhone X: 82%

Mang dáng vẻ như màn hình chiếm toàn bộ mặt trước, song iPhone X có tỷ lệ màn hình chỉ 82%. Tất cả là do siêu phẩm kỷ niệm 10 năm của Apple vẫn có phần viền bao quanh mặt trước đồng thời phần cắt ở trên đỉnh khá lớn, dành cho cụm cảm biến nhận diện khuôn mặt Face ID và camera trước.

Trong khi người dùng vẫn đang kiểm định phần cắt này có xứng đáng để đánh đổi nhận dạng vân tay Touch ID cũ, thiết kế này có thể sẽ còn tiếp tục tồn tại trong một khoảng thời gian nữa.

LG G6 và LG V30: 79-81%

Trong khi các siêu phẩm với màn hình không viền của Samsung thành công hơn đáng kể, đối thủ cũng đến từ Hàn Quốc là LG thực sự lần đầu tiên mang đến kiểu dáng hơi mới với siêu phẩm G6. G6 có một chút khác biệt với Galaxy S8 do LG không chọn giải pháp màn hình cong ở 2 cạnh bên, song nó vẫn mang đến một màn hình rất đẹp và phẳng phiu, cho dù tỷ lệ hơi thấp hơn với mức 79%.

Siêu phẩm V30 còn ấn tượng hơn khi tỷ lệ màn hình được tăng thêm 2%, trong khi LG không sử dụng “mánh khóe” nào, như phần cắt trên đỉnh hay màn hình cong. Mặc dù V30 lớn hơn G6, song phần viền của nó thực sự mỏng hơn ở tất cả 4 cạnh.

LG Q6

Thiết kế không viền màn hình cũng đang bắt đầu “chuyển giao” cho các sản phẩm tầm trung và Q6 (hay Q6 Plus, Q6α) là sản phẩm tiên phong cho xu hướng này. Q6 gần như không có gì khác G6 ở mặt trước (dù mặt sau là một câu chuyện hoàn toàn khác) với cùng tỷ lệ màn hình 79%, nhưng trong một thân hình nhỏ hơn.

LG sẽ không đơn độc ở trào lưu này khi Samsung cũng đang “rục rịch” tiếp bước đối thủ. Một số nguồn tin mới nhất cho biết, điện thoại mới thuộc dòng A của Samsung sẽ có ít nhất hai mẫu có màn hình không viền. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất khác cũng sẽ sớm nhảy vào cuộc.

Các đối thủ đến từ Trung Quốc

Rất nhiều hãng điện thoại Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc chiến này. Huawei vừa mang đến một cải tiến thiết kế mới cho điện thoại Mate 10 và Mate 10 Pro, với tỷ lệ màn hình lên đến 82%. Tuy nhiên, Huawei vẫn khẳng định chúng lớn hơn iPhone X, cho dù sự khác biệt chưa đến 0,5%.

Điện thoại Xiaomi Mi MIX 2 cũng vừa được tung ra với tỷ lệ màn hình 81%. Các thương hiệu khác như Vivo và Oppo cũng hưởng ứng phong trào với các sản phẩm như X20 và F5. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều hãng ít tên tuổi khác bắt đầu “tham chiến”.

Cho dù các hãng sử dụng giải pháp nào đi nữa, có một điều chắc chắn rằng những chiếc điện thoại sắp tới của bạn sẽ có một không gian hiển thị lớn hơn đáng kể so với những chiếc điện thoại hiện tại, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn.

LÊ PHI (Theo PA)

Chia sẻ bài viết