09/08/2018 - 10:35

Công nghệ giọng nói sẽ sớm định hình lại doanh nghiệp 

Mọi người đều kỳ vọng công nghệ âm thanh và trợ lý ảo như Google Assistant, Alexa và Cortana sẽ tạo một bước ngoặt quan trọng làm thay đổi doanh nghiệp. Đây là những gì được mong đợi:

Xu thế

Theo khảo sát của Globant, trên hơn 600 người ra quyết định cấp cao của mình thì phần lớn thấy rằng có lợi ích to lớn khi sử dụng công nghệ thoại và 31% sử dụng công nghệ này hàng ngày trong công việc.

Không có gì lấy làm ngạc nhiên khi công nghệ thoại đang tăng dần giá trị. Chỉ cần nhìn vào thị trường loa thông minh và người dùng để thấy mức độ phát triển của nó. Hơn 43 triệu người Mỹ hiện sở hữu mỗi người ít nhất 1 cái và nhiều người trong số đó sử dụng mỗi ngày ở nơi làm việc. Các loại loa thông minh và thiết bị liên quan như Amazon Echo, Google Home, Apple Home Pod... đang bán rất chạy và các công ty lớn cũng đang phát triển nền tảng giọng nói cho riêng từng doanh nghiệp.

Google cho biết, khoảng 20% ​​các yêu cầu tìm kiếm hiện nay bằng giọng nói, trong khi Gartner dự báo trong vòng hai năm nữa, 30% các trình duyệt web sẽ thực hiện công việc mà không cần màn hình và một nửa trong số đó sẽ đáp ứng yêu cầu tìm kiếm bằng giọng nói.

Các sản phẩm

Theo báo cáo của Pindrop (Công ty cung cấp giải pháp tương tác thoại an toàn), 3/4 trong số các doanh nghiệp đang có kế hoạch đầu tư vào hệ thống thoại khách hàng (trả lời tự động) dựa trên Cortana, trợ lý Google và Alexa. Một tỷ lệ nhỏ hơn đang đầu tư vào các hệ thống dựa trên Watson của IBM, Siri của Apple và Bixby của Samsung.

Trợ lý Watson của IBM là một công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng các trợ lý ảo sử dụng các bộ dữ liệu riêng của IBM. Về cơ bản, đó là Watson Conversation và Watson Virtual Agent được gộp lại với nhau và sử dụng giao diện lập trình ứng dụng của hãng này.

Trong khi đó, trợ lý Spark của Cisco tập trung hỗ trợ các cuộc họp của doanh nghiệp. Công ty có ý định đưa nó vào tất cả các thiết bị của phòng hội nghị, làm cho nó có sẵn trên bất kỳ thiết bị nào của khách hàng tại phòng họp.

Ngoài ra, Mozilla cũng đang xây dựng một trình duyệt web được kích hoạt bằng giọng nói có tên Scout, theo kế hoạch phát triển của công ty được công bố gần đây.

Tiềm năng ứng dụng

Theo Werner Vogels, Giám đốc Công nghệ của Amazon, giao thoại truyền thống là “giao diện người dùng chung”. Đó là giao diện không yêu cầu đào tạo và hầu hết mọi người có thể sử dụng. Trong khi tương tác bằng giọng nói với trợ lý ảo, trên thực tế cũng là giao diện người dùng, nhưng tác động sẽ vượt xa cách mọi người tương tác. Nó sẽ thay đổi cách các công ty hoạt động.

Các công nghệ giọng nói sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho văn phòng thông minh, nơi các thiết bị IoT sẽ biến đổi cách mọi thứ hoạt động. Quản lý văn phòng sẽ được chuyển đổi bởi các thiết bị thông minh, cho phép tương tác bằng giọng nói để tìm hiểu các thông tin cơ bản về thiết bị văn phòng, bao gồm vị trí, trạng thái dịch vụ, người dùng và khách hàng.

Trợ lý giọng nói cũng sẽ thay đổi cách giao tiếp trong kinh doanh, thay vì sử dụng email để liên lạc, công nghệ thoại sẽ cho phép thực hiện lệnh và mô tả. Ví dụ: “Nói với anh A, tôi muốn gặp vào chiều mai” - trợ lý ảo sẽ sắp xếp cuộc gặp.

Loại thông tin hỗ trợ AI này cũng sẽ tăng cường sự cộng tác và tập trung hơn trong công việc. Nó cho phép nhân viên bị coi là tàn tật, có thể phát huy năng lực mới cho tổ chức. Ở các trung tâm sản xuất và phân phối, phần lớn công việc được thực hiện với màn hình, bàn phím và chuột sẽ được thay thế bằng cuộc trò chuyện với trợ lý, giải phóng tay cho các nhiệm vụ khác.

Công nghệ thoại sẽ tương tự chuyển đổi dịch vụ khách hàng, đào tạo, truy cập, nhận dạng, xác thực dữ liệu và thực hiện nhiều việc khác trong mảng CNTT của công ty.

Tất cả những người giao tiếp với một công ty sử dụng công nghệ thoại - cho dù các giám đốc cấp cao, nhân viên, khách hàng, đối tác, quan chức chính phủ... sẽ tận hưởng cảm giác thân mật, cá nhân hóa, thậm chí là rất thú vị.

Trên thực tế, công nghệ hỗ trợ giọng nói là một phần của sự thay đổi tổng thể và phần lớn trong cách thức các doanh nghiệp sẽ hoạt động, cách mọi người giao tiếp với nhau cũng như cách khách hàng được phục vụ cuối cùng. 

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết