24/06/2018 - 10:52

Campuchia phát hiện 33 phụ nữ mang thai hộ cho người Trung Quốc

Cảnh sát Phnom Penh ngày 23-6 cho biết trong một cuộc kiểm tra khám xét các hoạt động mang thai hộ thương mại bất hợp pháp tối 22-6, họ đã phát hiện 33 phụ nữ Campuchia mang thai hộ cho các khách hàng Trung Quốc.Vụ khám xét diễn ra tại hai căn hộ ở Thủ đô.

Keo Thea, người đứng đầu đơn vị chống buôn người của cảnh sát Phnom Penh, cho biết thêm có 5 người bị bắt giữ, trong đó có 4 phụ nữ Campuchia và 1 nam điều hành người Trung Quốc. “Chính quyền đã truy tố họ tội buôn người và làm môi giới mang thai hộ” - ông Keo Thea khẳng định.

Ông Keo Thea nói rằng các thai phụ hiện chưa bị truy tố. Mỗi người mang thai hộ được hứa nhận được 10.000 USD cho tiền dịch vụ. Một khi bắt đầu mang thai, mỗi người nhận được 500 USD, sau đó nhận tiếp 300 USD/tháng cho đến đủ 10.000 USD.

Theo hãng tin Reuters, Campuchia là địa điểm quốc tế nổi tiếng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tìm cách sinh con bằng hình thức mang thai hộ, dù điều này là bất hợp pháp từ năm 2016. Thái Lan và Ấn Độ đã cấm người nước ngoài sử dụng dịch vụ mang thai hộ do lo ngại hoạt động này có thể biến tướng thành nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, hay nạn bóc lột sức khỏe phụ nữ.

Tại Trung Quốc, dù chưa có thống kê chính thức nhưng ước tính mỗi năm có hơn 10.000 trẻ em được sinh ra nhờ mang thai hộ. Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện có khoảng 90 triệu cặp vợ chồng cần sinh con thứ hai.

ĐỨC TRUNG (Theo Reuters, AFP)

 

Chia sẻ bài viết