29/06/2017 - 14:27

“Bốp à! Mẹ bị ung thư”

Bệnh tật không thể quật ngã người mẹ kiên cường

"Bốp à! Mẹ bị ung thư" (NXB Văn Học) là tự truyện của Bùi Thu Thủy, sinh năm 1983- người mẹ đơn thân mắc bệnh ung thư vú khi mới 32 tuổi. Từ trạng thái sốc, lo lắng, sợ hãi, cô dần bình tĩnh, kiên cường chống chọi với bệnh tật và làm được những điều phi thường.

Lấy chồng năm 23 tuổi, cuộc hôn nhân của Bùi Thu Thủy tan vỡ sau 3 năm vì những mâu thuẫn do chồng cô không chung thủy. Thủy tự lập, nuôi con mà không dựa dẫm hay làm phiền cha mẹ, người thân. Tuy nhiên, cuộc sống của 2 mẹ con hoàn toàn đảo lộn khi Thủy phát hiện mình bị ung thư vú vào năm 2015...

Có lẽ, hiếm có người phụ nữ nào mạnh mẽ giống như Bùi Thu Thủy. Dù lúc chưa bệnh hay khi phải phẫu thuật, hóa trị vì ung thư, cô ở riêng, bởi sợ làm phiền cha mẹ già và muốn Bốp- con trai của cô, có tinh thần tự lập, tự giải quyết các vấn đề khi không có mẹ hay người thân. Thương cha mẹ, thương con và càng không muốn là gánh nặng cho mọi người, Thủy nghĩ cách kiếm tiền trị bệnh. Giữa các đợt hóa trị, cô làm bánh bán online các dịp Tết Trung Thu, Nguyên đán, lần nào cũng đắt hàng. Nhờ đó, cô có tiền trang trải viện phí, dành dụm lo cho tương lai. Khi năm hóa trị đầu tiên kết thúc, sức khỏe hồi phục và bác sĩ kết luận ung thư không di căn, Thủy quyết định leo núi, chinh phục đỉnh Fansipan.

Từng trang sách cuốn người đọc dõi theo cuộc đời đặc biệt của bà mẹ trẻ, hòa cùng cảm xúc, tâm trạng của cô: từ hoang mang, sợ hãi khi hay tin bị ung thư, nỗi lo lắng cho tương lai của con, những đau đớn thể xác khi phải hóa trị, sự mặc cảm, tự ti khi nhan sắc và sức khỏe hao mòn vì căn bệnh… cho đến lúc kiên cường đối mặt với tất cả. Cô và con trai lên sóng truyền hình quốc gia trong chương trình "Điều ước thứ 7", các phương tiện truyền thông đưa tin, viết bài, góp phần lan tỏa nghị lực sống và tinh thần lạc quan đến những bệnh nhân ung thư khác. Thủy kết nối nhiều hơn với xã hội và góp phần động viên, giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh. Điều cô vui nhất là Bốp ngày càng trưởng thành, hiểu chuyện và trở thành điểm tựa vững chắc cho cô trong những lúc khó khăn hay suy sụp tinh thần.

Bốp, cậu con trai 10 tuổi của Thủy là điểm sáng nổi bật, tạo nên linh hồn cho cả câu chuyện. Hoàn cảnh cùng sự dạy dỗ của mẹ đã khiến cậu bé chững chạc, khôn hơn lứa tuổi của mình. Cậu sát cánh giúp mẹ trong công việc buôn bán, làm việc nhà lẫn khi trị bệnh. Cậu chính là động lực mạnh nhất giúp Thủy vượt qua mọi khó khăn.

Cuốn sách nhỏ, chỉ gần 200 trang nhưng đã đưa người đọc đi qua biết bao cảm xúc vui buồn, khổ đau, hạnh phúc để rồi cuối cùng đọng lại dư âm thật sâu lắng, lan tỏa tinh thần kiên cường, lạc quan của người phụ nữ không gục ngã trước số phận bất hạnh, về tình mẫu tử thiêng liêng. Cuối cùng, đúng như Thủy nói: "Sống lâu hay ngắn không quan trọng. Quan trọng bạn sống như thế nào, phải không?".

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết