15/01/2019 - 07:01

Webtoon thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc 

Webtoon (kết hợp giữa hai từ web và cartoon, nghĩa là truyện tranh mạng) đang là nguồn tài nguyên được các nhà làm phim Hàn Quốc khai thác chuyển thể lên màn ảnh. Rất nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình chuyển thể từ webtoon đã tạo nên những thành công bất ngờ.

“What’s wrong with Secretary Kim”.

Năm 2005, dịch vụ Naver webtoons ra đời, trở thành tiền đề để webtoon tạo được sự chú ý và lan tỏa. Khi đó, một số tác phẩm của tác giả truyện tranh nổi tiếng Kang Do Young được các nhà làm phim lựa chọn chuyển thể, như: “Apt”, “26 years”, “Timing”, “I love you”, “The Neighbors”... Tuy nhiên phải đến “Secretly Greatly” (2013), chuyển thể từ truyện tranh mạng “Covertness” của tác giả Hun, thu hút 6,96 triệu người xem, mới trở thành tác phẩm ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc tại thời điểm đó.

“Secretly Greatly” đã mở đầu thời kỳ hoàng kim của webtoon, khi các nhà làm phim Hàn nhanh chóng chuyển hướng lựa chọn kịch bản từ webtoon. Với sự phong phú về thể loại, từ tình cảm, kinh dị, phiêu lưu, lãng mạn, kỳ ảo… phù hợp mọi đối tượng; lại thêm nội dung súc tích, ấn tượng; webtoon trở thành mảnh đất màu mỡ để các nhà làm phim khai thác. Từ đó, hàng loạt tác phẩm ra mắt và thành công: “Misaeng”, “The Girl Who Sees Smells”, “Orange Marmalade”, “Scholar Who Walks the Night”, “Hyde, Jekyll and I”, “Flower Boy Next Door”, “Save Me”, “Inside Men”… Trong đó, “Misaeng” (2014) tạo bất ngờ với kỳ tích rating lên đến 8,24%, cao nhất thời điểm đó, trong lúc các phim truyền hình đang bão hòa. Câu chuyện công sở của “Misaeng” trở thành hiện tượng trong ngành giải trí Hàn, cũng đã tạo đà ra mắt bản điện ảnh “Incomplete Life: Prequel”.

Thị trường truyện tranh Hàn Quốc ước đạt doanh thu 894 triệu USD vào năm 2017, trong đó webtoon chiếm hơn 70% và ngành công nghiệp này có mức tăng trưởng ước đạt 8,6%/năm. Một trong những tác phẩm thành công nhất từ webtoon là “Along with the gods: The Two Worlds” (2017) và “Along with the gods: The last 49 Days” (2018) chuyển thể từ truyện tranh mạng “Along with the gods” của tác giả Joo Ho Min. Đây được xem là loạt phim chuyển thể từ webtoon thành công nhất khi liên tiếp tạo ra những kỳ tích trong lịch sử điện ảnh Hàn. Với câu chuyện huyền ảo về hành trình vượt 7 tầng địa ngục để được đầu thai chuyển kiếp của các linh hồn, loạt phim không ngừng đại thắng ở phòng vé. “Along with the gods: The Two Worlds” có hơn 14,4 triệu lượt xem, trở thành phim ăn khách thứ hai trong lịch sử điện ảnh Hàn, doanh thu 108 triệu USD. Phần 2 “Along with the gods: The last 49 Days” lại liên tục phá vỡ các kỷ lục về lượt người xem trong ngày đầu công chiếu, chạm mốc 7, 8 và 9 triệu lượt người xem nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn.

Năm 2018 còn đánh dấu sự thành công của “What’s wrong with Secretary Kim” được xem là phim chuyển thể từ webtoon hay nhất năm. Phim lập kỳ tích với rating cao nhất 8,67% cho đài cáp tvN. Kéo theo đó là thành công của hàng loạt phim chuyển thể từ webtoon: “Your House Helper”, “Dokgo Rewind”, “Something About Us”, “Tale of Gyeryong Fairy”… Không chỉ thành công trong nước, các công ty webtoon Hàn Quốc đang mở rộng thị trường ra nước ngoài, hướng đến Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Bảo Lam (Tổng hợp từ webtoons, kpopmap)

Chia sẻ bài viết